Steam Deck เครื่องเล่นเกมพกพา จากค่าย Valve ที่เรียกเสียงฮือฮาอย่างมากตั้งแต่เปิดตัว เพราะมันเล่นเกมบน stream ได้ รวมทั้งเกมกราฟิกระดับสูงก็เล่นได้ ทำให้มันอาจจะกลายเป็นคู่แข่งใหม่ของ Nintendo Switch ไปเลย แม้ว่าจะเล่นเกมปู่นินอย่างเป็นทางการไม่ได้ก็ตาม

แต่ปัญหาหนึ่งของ Steam Deck คือเสียงของพัดลมระบายความร้อนที่มีความดังและส่งเสียงแหลมสูง แม้ว่า Valve จะแก้ปัญหาโดยการปรับแต่งความโค้งของพัดลมเพื่อช่วยลดปัญหา แต่ก็ยังมีอีกทางเลือกที่ในอนาคตอาจจะมีการนำมาใช้ระบายความร้อนใน Steam Deck

เพราะมีข้อมูลที่บอกใบ้ว่า Steam Deck อาจได้รับการทดสอบระบบระบายความร้อน Solid-State ที่เป็นรูปแบบใหม่ของการระบายความร้อนแบบไม่ต้องใช้พัดลมอีกต่อไป โดยเป็นระบบระบายความร้อนแบบ Frore Systems ที่เปิดตัวไปในงาน CES 2023 ที่ผ่านมา ที่ในงานมีการระบุถึงเครื่องเล่นเกมแบบพกพา ที่กินไฟ 15 วัตต์ ที่ถูกเอามาทดสอบตัวระบายความร้อนนี้แล้ว และเครื่องเกมนี้น่าจะหมายถึงเครื่องเกม Steam Deck เพราะมันกินไฟ 15 วัตต์

แม้ว่าระบบ Frore Systemsยังไม่ได้พิสูจน์ว่าสามารถระบายควาามร้อนได้ดีกว่าพัดลมหรือไม่หากออกวางขายจริง ๆ แต่ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเพราะเครื่องเกมพกพาความเงียบของการระบายความร้อนถือเป็นส่วนสำคัญ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส