มากันอย่างต่อเนื่องกับเสื้อโดนใจสายเกมยุคเก่า Uniqlo จับมือ The Museum of Modern Art (MOMA) พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ในมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เปิดตัวคอลเล็กชันเสื้อที่ดึงงานศิลปะจากเกมที่จัดแสดงอยู่ใน MOMA มาออกแบบเติมเต็มความคิดสร้างสรรค์ลงไป เพื่อแสดงภาพความเป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ในโลกแห่งเกม

From MoMA’s Video Game Collection จะมี 5 แบบด้วยกัน

รูปจาก Uniqlo
รูปจาก Uniqlo

Tetris. ปี ค.ศ 1984 เกมต่อจัดเรียงตัวบล็อกที่หล่มลงมา ต่อให้เป็นแถวยาวเพื่อทำคะแนน เกมนี้ออกแบบโดย อะเล็กเซย์ ปายีตนอฟ (Alexey Pajitnov) นักออกแบบเกมชาวรัสเซีย เขาออกแบบเกมนี้ครั้งแรกให้กับเครื่อง Electronika 60

รูปจาก Uniqlo
รูปจาก Uniqlo

Pac-Man ปี ค.ศ. 1980 เกมอาร์เคด (เกมตู้) ที่พัฒนาโดย Komani เกมนี้ถือว่าได้รับความนิยมทั้งในประเทศญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา Pac-Man ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมสมัยนิยมในทศวรรษปี 80s ในแง่ความเป็นเกมรูปแบบใหม่ จนทำให้เกิดแอนิเมชันทางโทรทัศน์และสินค้ามากมาย

รูปจาก Uniqlo
รูปจาก Uniqlo

Space Invaders ปี ค.ศ. 1978 เกมอาเขต (เกมตู้) ที่ได้รับการออกแบบโดย โทะโมะฮิโระ นิชิคะโดะ (Tomohiro Nishikado) Space Invaders ถือว่าเป็นเกมยิงปืนเก่าแก่ที่สุด จุดมุ่งหมายของเกมคือการปราบฝูงเอเลียนด้วยปืนเลเซอร์เพื่อทำคะแนนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

รูปจาก Uniqlo
รูปจาก Uniqlo

SimCity 2000 ปี ค.ศ. 1994 เกมบริหารและสร้างเมืองออกแบบโดย วิล ไรต์ (Will Wright) กับ เฟรด ฮาสลาม (Fred Haslam) SimCity 2000 เป็นภาคต่อของ SimCity เปิดตัวครั้งแรกในคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล Apple Macintosh ปี ค.ศ. 1993 หลังจากนั้นขยายแพลตฟอร์มในปีต่อไปยัง Sega Saturn และ Super Nintendo Entertainment System (SNES) ปี ค.ศ. 1995 และ PlayStation ในปี ค.ศ. 1996

รูปจาก Uniqlo
รูปจาก Uniqlo

Katamari Damacy ปี ค.ศ. 2004 เกมที่ได้รับการออกแบบโดย เคตะ ทากาฮาชิ (Keita Takahashi) เกมนี้ผู้เล่นจะได้ควบคุมตัวละคร The Prince เขาจะคอยช่วยเหลือพ่อของเขา ราชาแห่ง All Cosmos ในการสร้างดวงดาวและดาวเคราะห์ขึ้นมาใหม่ โดยจะม้วนวัตถุต่าง ๆ ให้กลายเป็นลูกบอลที่เรียกว่า Katamari

From MoMA’s Video Game Collection มีกำหนดเข้ามาวางจำหน่ายใน Uniqlo สาขาประเทศไทยช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ ใครที่ชื่นชอบเกมยุคเก่าไม่ควรพลาด

อ้างอิง Uniqlo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส