เรียกได้ว่าไม่ธรรมดาจริง ๆ ครับสำหรับคน ๆ นี้ ซึ่งเขามีชื่อเล่นและชื่อในเกมว่า Jabz (อ่านว่าแจ๊บ) ด้วยฝีไม้ลายมือสุดเจ๋งในการเล่นเกม DOTA2 จนเข้าตานักกีฬา E-Sport ชาวสิงคโปร์ เข้าร่วมทีม Faceless จนสามารถพาทีมคว้าตั๋วลุย THE BOSTON MAJOR ประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นอีก 1 รายการหลักของ Valve ไปได้ในระดับที่ไร้ข้อกังขา นั่นคือ

ชนะทุกเกมตลอดรอบคัดเลือก รวมไปถึงรอบชิงฯ อีกด้วย

boston

เสียดายที่ทีม Signature.Trust ไปไม่ถึงฝั่งฝัน ตกรอบคัดเลือกไปซะก่อน (พลาดไปเพียงรอบเดียวเท่านั้น)

boston2

อ้างอิง

รับชมการแข่งรอบชิงฯ ตั๋วเพื่อไปลุย THE BOSTON MAJOR กันได้ที่นี่ (เริ่มตอนช่วง 1 ชั่วโมง 36 นาทีเป็นต้นไป)

Play video

ซึ่ง Jabz ถือเป็นคนไทยคนแรกในรอบ 5 ปีที่ได้ไปแข่งเกม Dota 2 ในรายการหลักของ Valve ซึ่งก่อนหน้านี้คือทีม MiTH.Trust ก่อนจะเปลี่ยนชื่อมาเป็น Signature.Trust ได้ถูกเชิญไปแข่งในรายการ The International 2011 ที่เป็นรายการแข่งขันอย่างเป็นทางการครั้งแรกของ Valve อีกด้วย ซึ่งครั้งนี้ถึงแม้จะไม่ได้เป็นทีมของไทย แต่เราก็มาร่วมส่งกำลังใจไปช่วยให้ทีมนี้คว้ารางวัลชนะเลิศกลับมากันได้นะครับ

รายชื่อผู้เล่นในทีม Faceless

de Dominik ‘Black^’ Reitmeier (carry)
th Anucha ‘Jabz‘ Jirawong (mid)
sg Daryl Koh ‘iceiceice‘ Pei Xiang (off lane)
sg Toh ‘Xy‘ Wai Hong (support)
sg Wong ‘warnutz‘ Jeng Yih (support)

ประวัติโดยคร่าว ๆ ของ Jabz

น้อง Jabz หรือนาย Anucha Jirawong เขาได้เริ่มต้นการเล่นเกม DOTA2 มาจากทีม Signature.Trust โดยได้พี่ ๆ ในทีมให้การช่วยเหลือในการซ้อมและช่วยให้คำแนะนำการเล่นให้ และด้วยความทุ่มเทอย่างจริงจังทั้งในด้านการเล่นเกมและการเรียนจนเขาสามารถก้าวไปสู่ Pro Player ที่เรียกได้ว่าเก่งที่สุดในไทยคนหนึ่งโดยสามารถทำคะแนน Solo MMR (คะแนน Ranking วัดฝีมือความเก่งในเกม DOTA2) ขึ้นไปแตะที่ระดับ 8000 ได้คนแรกของไทย (ปัจจุบัน 7736) และเขายังเป็นผู้เล่น Mid (เลนกลาง) ที่เก่งกาจและไว้ใจได้ของทีม Signature.Trust เป็นอย่างมาก

mmr

จนกระทั่งทางผู้เล่น iceiceice (Daryl Koh Pei Xiang) หรือ 3ice Pro Player จากทีม EHOME (ทีมดังในจีน) ได้กลับมาตั้งทีมที่บ้านเกิดเขาหรือประเทศสิงคโปร์ โดยใช้เงินรางวัลที่ได้จากการแข่งขันรายการ The International 2016 ที่ผ่านมาเพื่อตั้งทีมขึ้นมาใหม่ ซึ่งเขานั้นก็ได้ตามหาผู้ที่จะเข้ามาร่วมทีมด้วยของเขาเอง

และฝีไม้ลายมือของ Jabz ก็ได้ไปเข้าตาทาง Warnutz ผู้เป็นเพื่อนของ 3ice อดีตสมาชิกทีม MVP Phoenix (ทีมอันดับต้น ๆ ของเกาหลีใต้) เขาจึงได้แนะนำให้ทาง Jabz ลองไปคุยกับ 3ice ดู จนสุดท้ายเขาก็ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในสมาชิกทีมใหม่ล่าสุดของวงการ DOTA2 “Faceless” นี้นั่นเอง

ซึ่งทาง Jabz ก็ต้องทำการพักการเรียนออกไปก่อนชั่วคราวเพื่อเดินทางไปเข้าค่ายฝึกซ้อมร่วมกับทีมนี้ในประเทศสิงคโปร์อีกด้วย จึงถือได้ว่าเขานั้นกลายเป็นนักกีฬา DOTA2 ไทยคนแรกที่สามารถโกอินเตอร์ด้วยวัยเพียง 17 ปีเท่านั้น

ซึ่งทีม Faceless ก็เรียกได้ว่าไม่ธรรมดาจริง ๆ เพราะพวกเขานั้นแทบจะไม่มี Sponser เนื่องจากเป็นทีมหน้าใหม่ซึ่งถูกตั้งขึ้นโดย 3ice เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดจากเงินส่วนตัวของเขาที่ได้มา โดยพวกเขานั้นตั้งใจว่าในส่วนรางวัลจากการแข่งขันที่ได้รับในครั้งนี้ พวกเขาจะหัก 10-15% ออกมาให้ทาง 3ice ก่อน และที่เหลือจากนั้นถึงจะเอามาเฉลี่ยอีก 5 คน โดย Black^ 1 ในผู้เล่นทีม Faceless สรุปเอาไว้สั้น ๆ ว่า

“If we don’t win , we don’t eat”

ซึ่งนี่อาจจะเป็นอีก 1 ในวิธีการสร้างปณิธานอันแน่วแน่ของพวกเขาก็เป็นได้

faceless

ทางเราก็ขอนำคลิปสัมภาษณ์ Jabz อย่างเป็นทางการโดยทีมงาน Signature.Trust มาให้ได้ชมกันเพื่อสร้างกำลังใจในการทำตามฝันครับ

Play video

อ้างอิง

รายการ THE BOSTON MAJOR

โดยรายการ THE BOSTON MAJOR นี้เป็นอีก 1 รายการหลักของ DOTA2 ที่มีเงินรางวัลถึง 3 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับผู้ชนะเลิศ ซึ่งก็ได้มีทีมดัง ๆ จากทั่วโลกมากมายเข้ามาแข่งขันกันที่บอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งทีมที่เข้ามาแข่งขันนี้จะแบ่งออกเป็นทีมที่ถูกรับเชิญมา 8 ทีมซึ่งผู้ที่เล่นเกม DOTA2 อยู่น่าจะคุ้นเคยกับทีมเหล่านี้เป็นอย่างดี กับทีมที่ผ่านเข้ารอบคัดเลือกตามภูมิภาคต่าง ๆ อีก 8 ทีม รวมทั้งสิ้น 16 ทีม เพื่อเข้ามาร่วมชิงชัยกันในช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้

เพื่อเงินรางวัล 3,000,000$ (สามล้านเหรียญสหรัฐ) หรือกว่า 104 ล้านบาท !!!

the-team

อ้างอิง