เรียกว่านอกจากเกม Zelda แล้วเกม Cuphead หนึ่งในสิ่งที่ถูกจับตามองในงาน the game awards 2017 เพราะมันสามารถคว้ารางวัลใหญ่อย่าง ได้รับรางวัล Best Debut Best Game และ Best Art Direction ไป และล่าสุด เว็บ Polygon ได้เปิดภาพการ์ตูนที่นำเสนอความเป็นมาของเกม Cuphead เกมอินดี้ที่สร้างโดย StudioMDHR ค่ายเกมน้องใหม่ที่แค่ผลงานแรกก็สร้างความประทับใจให้คอเกมทั่วโลกได้แล้ว

ย้อนกลับไปในปี 1988 Chad และ Jared Moldenhauer สองพี่น้องที่ยังเป็นเด็กน้อยโดยเขาได้เริ่มมีความคิดในการสร้างเกม Rockman ด้วยการวาดฉากลงบนกระดาษ โดยคุณ Chad ได้กล่าวว่ามันเป็นเรื่องแฟนตาซี มากๆในตอนนั้น (ในภาพเป็นเครื่องเกม Master System ของ SEGA)

แล้วเวลาก็ล่วงเลยมาสู่ปี 2000 ทั้งสองที่โตเป็นผู้ใหญ่แล้วเริ่มมีแนวคิดในการสร้างเกมในเชิงพาณิชย์กันจริงจัง โดยพวกเขามีคิดจะสร้างเกมที่ใช้ปืนเดินยิงที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเกม คอนทรา โดยพวกเขาเรียกมันว่าโครงการ โอเมก้า โดยเขาได้วาดตัวละครด้วยดินสอสี และตั้งชื่อว่า Ninja Star โดยมีสองตัวและมีสีแดงและสีฟ้าตามแบบเกมคอนทรา โดยทั้งสองตัวละครจะกลายเป็นแนวคิดหลักที่นำไปสู่เกม Cuphead

ต่อมาในปี 2010 ทั้งสองพี่น้อง ได้มองเห็นแนวโน้มใหม่ที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมเกม ที่เริ่มมีแนวทางสำหรับค่ายเกมอิสระมากขึ้น โดยเฉพาะความสำเร็จของเกม Super Meat Boy ที่เป็นเกมฟอร์มดีคุณภาพสูงที่สร้างโดยทีมงานเล็กๆที่มีทีมงานไม่กี่คน และประสบความสำเร็จทั้งบน PC และบนคอนโซล

และในช่วงสิ้นปี 2012 ทั้งสองเริ่มต้นในขบวนการคิดสร้างสรรค์ โดยพวกเขาขลุกอยู่กับสิ่งต่าง ๆ เช่น ภาพวาดและงานศิลปะของนักเรียนที่มีระดับแตกต่างกัน และในที่สุดเขาก็มาลงเอยที่ภาพการ์ตูนย้อนยุคที่หลุดออกมาจากยุค 1930

ต่อมาในปี 2013 ได้โครงการเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง และเริ่มมีการออกแบบตัวละครหลัก ที่มีชื่อว่า “little weird green guy” และหลังจาก Jared ได้ระดมความคิด โดยใช้แนวคิดที่มาจากการ์ตูนในยุค 1930 ในที่สุดก็ออกมาเป็นตัวละครหลักอย่าง Cuphead

และหลังจากนั้น Jared และ Chad ได้ฟังข้อตกลงจากไมโครซอฟท์ เกี่ยวกับการสร้างเกม Cuphead บน Xbox One โดยในเดือนตุลาคม 2013 StudioMDHR ได้โพสต์ตัวอย่างเกมลงบน YouTube โดยหวังว่าจะให้เรียกความสนใจของคอเกมเกี่ยวกับสไตล์การออกแบบที่โดดเด่น และไม่เหมือนเกมอื่น

2-3 เดือนต่อมาได้มีการโพสต์คลิปในเว็บ NeoGAF ซึ่งหลังจากนั้นทาง Microsoft มีการติดต่อ ไปยัง StudioMDHR ในวันคริสต์มาสอีฟ สัปดาห์ก่อนที่ภรรยาของ Chad จะคลอดลูกสาว โดยทางไมโครซอฟท์ ต้องการให้ Cuphead ออกวางขายเฉพาะ Xbox One ดังนั้นทั้งสองฝ่ายจึงเริ่มพูดคุยเจรจาและรวบรวมข้อตกลงในเบื้องต้น และเขาได้ทำการตัดต่อวีดีโออีกครั้งเพื่อเอาไปเปิดตัวในงาน E3 ปี 2014 บนเวทีของไมโครซอฟท์ อย่างไรก็ตามคลิปที่เปิดในงาน E3 เป็นการรวมเกมที่จะออกวางขายบน XBoxOne ที่มีภาพของเกม Cuphead ที่ยาวเพียง 4 วินาทีเท่านั้น

ต่อมาเมื่อเกมใกล้จะวางขาย ตามกำหนดวันวางขายที่ Cuphead จะออกบน Xbox One และ PC ในวันที่ 23 กันยายน ปี 2017 ในตอนนั้นทีมงานมีเวลาเหลืออยู่เพียง 3 เดือนในการสร้างเกมให้เสร็จ โดยคุณ Chad และ Jared ได้กล่าวว่าพวกเข้าได้ทำงานอย่างหนักเพื่อผ่านในช่วงวิกฤต โดยเฉพาะช่วงสุดท้ายของการสร้างเกม ที่ทีมงานได้สร้างกันจนหยดสุดท้ายเรียกว่าทำจนเหลืออีกไม่กี่ชั่วโมงกันเลย โดยทางไมโครซอฟท์ และ StudioMDHR ได้จัดงานเปิดตัวใน Los Angeles ซึ่งกระทั่งในตอนนั้นทางทีมงานยังคงมีการแก้ไขข้อผิดพลาดของเกมบนเครื่องบิน กันอยู่เลย

เกม Cuphead จะมาในรูปแบบแอ็คชั่น 2 มิติมุมมองด้านข้าง ที่มีความเป็นคอนทราสูง เพราะทั้งอาวุธที่ตัวละครจะยิงกระสุนออกจากนิ้วมือ ฉากในเกมที่มีความคล้ายกัน รวมทั้งความโหดที่มีระดับความยากสูงมาก โดย Cuphead วางขายเฉพาะ XBoxOne และ PC ยังไม่มีการออกบนเครื่องอื่นในตอนนี้ (และคาดว่าจะไม่มี เพราะเป็น exclusive ของไมโครซอฟท์)

อ้างอิง