เรียกว่าเป็นข่าวลือที่อาจจะทำให้คอเกมที่ไม่ได้เป็นเจ้าของ Xbox อาจจะหนาวๆร้อนๆ (หรือเฉยๆ) เมื่อมีข่าวลือว่าค่าย ไมโครซอฟท์ สนใจที่จะซื้อค่ายเกม EA ออกมาจากส่วนหนึ่งของบทความของเว็บ Polygon ได้มีการระบุว่า ไมโครซอฟท์ได้มีความพยายามในการดึงเกมดังๆมาออกเฉพาะบน Xbox มากขึ้นซึ่งการซื้อค่ายเกมอาจเป็นคำตอบ ซึ่งชื่อค่ายที่มีการกล่าวถึงก็มีทั้ง Valve, PUBG Corp และ Electronic Arts !!

โดยในบทความมีการระบุว่าแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ระบุว่า ไมโครซอฟท์ได้มีการพูดคุยเมื่อเร็วๆนี้เกี่ยวกับขั้นตอนที่จะนำไปสู่การควบรวมกิจการกับค่าย EA เพราะหากมองรายชื่อเกมที่จะออกในปี 2018 เกมที่ออกเฉพาะ XboxOne มีจำนวนน้อยกว่า PS4 อย่างมากแถมแต่ละเกมยังไม่น่าดึงดูดให้แฟนเกมต้องเสียเงินซื้อ และส่วนมากเกมดังๆก็จะออกวางขายทั้งบน PS4 และ XboxOne ทำให้เชื่อว่าไมโครซอฟท์ต้องทำทุกทางเพื่อให้ Xbox ขายได้

ซึ่งหากมองความเป็นไปได้ในการเข้าซื้อกิจการค่าย EA ของไมโครซอฟท์โดยเมื่อเทียบกับมูลค่ารวมของทั้งสองค่ายบทความนี้ชี้ให้เห็นว่าไมโครซอฟท์มีเงินประมาณ 130,000 ล้านเหรียญ ส่วนมูลค่าของค่าย EA มีประมาณ 35,000 ล้านเหรียญ

อย่างไรก็ตามอย่าเพิ่งคิดว่ามันจะเกิดขึ้นได้ง่ายๆ เพราะเชื่อว่าทาง ไมโครซอฟท์ น่าจะต้องการแค่เกมที่ขายดีสุดๆของค่าย EA อย่างซีรีส์ Madden และ FIFA พร้อมกับโครงการต่างๆของ EA ที่จะออกในอนาคตอย่างเช่น Anthem ของ BioWare ที่จะวางขายในปี 2019 แต่ไมโครซอฟท์ต้องมั่นใจว่าความดังของเกม Madden และเกมอื่นของค่าย EA จะทำให้คอเกมที่ยังไม่มี XboxOne ยอมเสียเงินซื้อเครื่องไปเล่นเกม EA เพราะตามทฤษฎีแม้ว่ามันจะช่วยเพิ่มมูลค่าทางการตลาดของ Xbox เพิ่มขึ้น แต่หากมองว่าต้องซื้อค่ายเกมทั้งค่ายอาจจะยังไม่คุ้ม เพราะค่าย EA ถือว่ามีมูลค่าที่สูงมาก

ดังนั้นความเป็นไปได้ในการซื้อค่ายในครั้งนี้จึงตกเป็นของ PUBG Corp เป็นทางเลือกในการซื้อกิจการที่มีโอกาสมากมากที่สุดเพราะในตอนนี้เกม PUBG ออกบนคอนโซลเฉพาะ Xboxone แบบชั่วคราว เพราะเชื่อว่าค่าย PUBG Corp มีแผนที่จะวางขายเกมบนเครื่องอื่นด้วย เนื่องจากความสำเร็จของ PUBG บน XBoxOne ที่ขายดีแบบถล่มทลายเชื่อว่า Microsoft จะไม่ปล่อยให้มันไปออกบนเครื่องอื่นแน่ และอาจลงเอยที่การซื้อทั้งค่ายเลยก็เป็นไปได้

อ้างอิง