Bandai Namco ในฐานะที่เป็นบริษัทญี่ปุ่น ได้ออกแถลงการณ์ต่อต้านการเหยียดคนเอเชียในสหรัฐฯ พร้อมติดแฮชแท็ก #StopAsianHate จากกรณีการเหยียดเชื้อชาติของชาวอเมริกาต่อชาวเอเชียในช่วงที่ผ่านมา และจากกรณีล่าสุด ที่ทำให้มีชาวเอเชียถูกยิงตายถึง 8 ศพ เพราะเพียงแค่เหยียดชาวเอเชียเท่านั้นครับ

“ในฐานะบริษัทที่ตั้งอยู่ในญี่ปุ่น การต่อต้านความเกลียดชังของชาวเอเชียที่เกิดขึ้นได้เมื่อไม่นานมานี้ ได้ส่งผลกระทบต่อพนักงานของเรา”

Bandai Namco

“เราชื่นชมการสนับสนุนจากแฟน ๆ ของเราเสมอ และตอนนี้พวกเราขอให้พวกคุณ สนับสนุน #StopAsianHate และต่อสู้กับอาชญากรรม ที่ก่อให้เกิดความเกลียดชังต่อคนเชื้อสายเอเชีย”

Bandai Namco

นอกจากนี้พวกเขายังบอกอีกว่า พวกเราจะยืนหยัดในความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวเอเชียอเมริกัน และ ชาวเกาะในทะเล Pacific (Asian Americans and Pacific Islanders – AAPI) ไม่ว่าจะเป็นทั้งในส่วนของพนักงาน หรือแม้แต่แฟน ๆ เกมทั่วโลก ก็เป็นคนต่างเชื้อสายกันทั้งสิ้น โดยสาเหตุที่ทาง Bandai ได้ออกมาพูดตอนนี้ ก็เพราะว่าผลจากอาชญากรรมใน สหรัฐฯ ที่เกิดขึ้นกับชาวเอเชียมากหลายเท่าตัว นับตั้งแต่ช่วงเกิดการระบาดของ COVID-19

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัย California State พบว่า ภายในเดือนเดียวอัตราอาชญากรรมที่มีต่อชาวเอเชียเพิ่มขึ้น 149% ตาม 16 เมืองใหญ่ในสหรัฐฯ และก่อนหน้านี้ก็มีทาง Microsoft ที่ได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ พร้อมกับร้องขอให้หยุดเหยียดเชื้อชาติ และความเกลียดชังต่อชาว Asia สักที

ประเด็นเรื่องการเหยียดเชื้อชาตินั้นมีมานานมาก ไม่ว่าจะเป็นที่ไหน การเหยียดกันมันก็จะเกิดขึ้นได้ทุกที่ ในขณะที่บ้านเมืองเราก็ยังมีการเหยียดคนต่างด้าวกัน และในอเมริกา ก็จะมีการเหยียดชาวเอเชียกัน

เรื่องนี้เราจะแก้ไขได้โดยการเริ่มจากตัวเราเอง ที่จะไม่เหยียดชาวต่างเชื้อชาติ และพร้อมสนับสนุนการต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติกันครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส