กลุ่มที่ใช้ชื่อว่า USER101 ผู้พัฒนาโปรแกรมโกง User Vision ซึ่งเป็นโปรแกรมโกงประเภท Auto-aim (หรือโปรแกรมช่วยผู้เล่นในการเล็งปืน) ที่ใช้เทคโนโลยี Machine-Learning ได้ประกาศยุติการพัฒนาโปรแกรมฯ ดังกล่าว โดยระบุเหตุผลว่าเป็นเพราะค่ายเกมยักษ์ใหญ่เจ้าของซีรีส์ Call of Duty อย่าง Activision ร้องขอ

ภาพจาก Activision

นอกจากนี้ USER101 ยังสัญญาด้วยว่าจะไม่พัฒนาโปรแกรมที่ใช้โกงเกมในเครือของ Activision อีกในอนาคต และจะระงับช่องทางการเผยแพร่โปรแกรมโกงทั้งหมด รวมถึงบัญชีผู้ใช้บน YouTube และ Discord ที่ทาง USER101 ใช้โปรโมต User Vision ทั้งนี้ ทางกลุ่มอ้างว่าไม่เคยคิดที่จะทำผิดกฎหมาย และอ้างว่าโปรแกรมจะช่่วยผู้เล่นในการควบคุมการเคลื่อนไหวภายในเกมโดยไม่ต้องใช้มือหรือเท้า

คำชี้แจงจาก USER101

อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้า USER101 เพิ่งประกาศที่จะพัฒนาตัว User Vision อย่างเต็มขีดความสามารถ โดยสำนักข่าวหลายสำนักคาดว่าสาเหตุของการยุติบทบาทในครั้งนี้ USER101 น่าจะถูก Activision ขู่ฟ้องร้อง ซึ่งในห้วงหลายปีที่ผ่านมา ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ได้ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากผู้พัฒนาโปรแกรมโกงคล้าย ๆ อย่างในกรณีนี้นับครั้งไม่ถ้วน

ภาพตัวอย่างการใช้ User Vision ซึ่งช่วยคำนวณระยะการลากเมาส์ไปยังผู้เล่นอื่น (เส้นสีขาว) (ขอบคุณภาพจาก Ars Technica)

ทั้งนี้โปรแกรม User Vision มีลูกเล่นหลากหลายที่ช่วยให้ผู้เล่นเกมประเภท First Person Shooting (FPS) ได้เปรียบผู้เล่นคนอื่น ๆ อาทิ การลั่นไกอัตโนมัติเมื่อมีผู้เล่นเดินเข้ามายังเป้ายิง (crosshair) และการกำจัดแรงสะท้อน (recoil) ของปืนที่ทำให้ผู้เล่นสามารถเล็งได้โดยง่าย

นอกจากนี้ ตัว User Vision ที่ อยู่ระหว่างการพัฒนาก่อนจะยุติบทบาทลงนั้น USER101 อ้างว่าจะสามารถใช้ได้กับทุกเกมทั้งบน PC และคอนโซล

ที่มา Ars Technica, Eurogamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส