สจวร์ต วอเทอร์สัน (Stuart Waterson) หนึ่งในทีมงานสร้าง Grand Theft Auto ภาคแรก ได้อธิบายประสบการณ์ในการทำงานกับ DMA Design (Rockstar North ในปัจจุบัน) เพื่อพัฒนาโปรเจกต์ที่ชื่อว่า Race’n’Chase ซึ่งจะกลายเป็นเกม Grand Theft Auto ภาคแรกในที่สุด

วอเทอร์สันระบุว่าจริง ๆ แล้ว Race’n’Chase ไม่ได้ถูกกำหนดไว้ให้เป็นเกมที่เกี่ยวกับอาชญากรรมตั้งแต่แรก เดิมมันควรจจะเป็นเกมเกี่ยวกับคนขับรถที่พาอาชญากรหลบหนีด้วยซ้ำ เลยนึกแบบขำ ๆ กับเพื่อนร่วมงานอีกคนว่าจะเพิ่มรถถังเข้าไปในเกม

“มันไม่มีเหตุผลเลยว่าทำไมถึงได้มี [รถถัง] อยู่ในเกม นอกจากเหตุผลที่ว่า [รถถัง] เป็นสิ่งที่อยู่ยงคงกระพัน อันตราย และน่าจะสนุกเวลาเอาไปใช้ทำลายสิ่งของต่าง ๆ” วอเทอร์สันระบุ

แนวคิดรถถังนี้นำไปสู่การเขียนโค้ดที่สร้างตัวคนอยู่บนรถที่หมุนตัวยิงกระสุนได้ 8 ทิศทาง จากนั้นให้รถวิ่งช้าลงและเพิ่มความแรงของกระสุน ก็ทำให้ได้รถถังแบบง่าย ๆ แล้ว ก่อนจะออกแบบให้เหมือนรถถังยิ่งขึ้นด้วยการเปลี่ยนรูปแบบตัวรถ แต่งสีลายพราง และเพิ่มล้อตีนตะขาบเข้าไปให้สมบูรณ์ ซึ่งรถถังนี้ก็เป็นเพียงแค่รถที่มีตัวละครอยู่ข้างบนที่จะหมุนตัวหรือเคลื่อนไปทางไหนก็ได้

เมื่อออกแบบเสร็จ ทั้งคู่ก็ใส่รถถังนี้เข้าไปในตัวเกมและทดลองเล่นอยู่ซักระยะ ก่อนจะไปเสนอหัวหน้าในวันถัดมา ซึ่งคู่ก็คิดไว้แล้วว่าจะโดนด่าแน่ ๆ แล้ว

แต่เคราะห์ดีที่ฝ่ายประกันคุณภาพของบริษัทได้ลองเล่นรถถังที่ทั้งคู่สร้างขึ้นเสียก่อน และรู้สึกประทับใจกับมันมากจนได้ไปต่อในเกม จากนั้นมารถถังก็กลายเป็นส่วนสำคัญของซีรีส์ Grand Theft Auto จนถึงทุกวันนี้

ที่มา GamesRadar+

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส