Sony พยายามขอให้มีการยกคำฟ้องแบบกลุ่มในคดีที่อดีตพนักงานรายหนึ่งกล่าวหาว่ามีการเลือกปฏิบัติทางเพศในบริษัทเมื่อปีที่แล้ว

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เอมม่า มาโจ (Emma Majo) อดีตนักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไอทีของ PlayStation อ้างว่า Sony จงใจละเมิดกฎหมายแรงงาน ด้วยการจ่ายค่าแรงให้พนักงานหญิงน้อยกว่าพนักงานชายที่ทำงานในตำแหน่งงานที่มีงานเท่ากันหรือคล้ายกัน รวมถึงยังมีการปฏิเสธการเลื่อนตำแหน่งของผู้หญิง ซึ่งทางมาโจอ้างว่านโยบายเช่นนี้มีที่มาจากระดับสูงสุดของการบริหาร

ทั้งนี้ ทาง Sony ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาข้างต้น และได้ขอให้มีการยกฟ้องในกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า “[มาโจ] ไม่สามารถหาข้อเท็จจริงมาสนับสนุนคำกล่าวอ้างของเธอหรือคำกล่าวอ้างของกลุ่มผู้หญิงที่เธอพยายามเป็นตัวแทนได้ เนื่องจากเธอไม่สามารถระบุนโยบาย แนวปฏิบัติ หรือมาตรการใดของ SIE (Sony Interactive Entertainment) ที่เป็นการเลือกปฏิบัติโดยตั้งใจ”

สำหรับคำกล่าวอ้างของมาโจนั้น เธอระบุสถานการณ์เกี่ยวกับบุคคลเป็นการเฉพาะ อาทิ มาโจอ้างว่ามีผู้จัดการรายหนึ่งที่ปฏิเสธคำขอของพนักงานหญิง แต่ตอบรับคำขอลักษณะเดียวกันของพนักงานชาย

มาโจยังระบุด้วยว่าได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความลำเอียงทางเพศของบริษัทเมื่อปีที่แล้ว แต่ต่อมาไม่นานก็ได้รับแจ้งว่าถูกไล่ออกจากบริษัท

ที่มา Eurogamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส