พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลต้องการสร้างบุคลากรภาครัฐทุกระดับให้มีทักษะใหม่ ๆ ด้านดิจิทัล ทั้งในด้านของการสร้างเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในภาครัฐ การบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศต่าง ๆ ในภาครัฐอย่างบูรณาการที่ช่วยให้ผู้บริหารมีข้อมูลประกอบตัดสินใจในแต่ละเรื่องได้อย่างแม่นยำ รวมถึงการรู้ว่า ประชาชน และภาคส่วนต่าง ๆ ในยุคดิจิทัลต้องการอะไรจากภาครัฐ รัฐจะมี Digital Service อะไรที่ช่วยให้ประชาชนใช้ชีวิตง่ายขึ้น ทำมาหากินสะดวกขึ้น เพื่อช่วยให้เกิดความเร็วและคุณภาพในการทำงานของทุกภาคส่วน ร่วมมือกันเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่การขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (Value-Based Economy) โดยใช้ดิจิทัลรองรับการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมและพัฒนาเศรษฐกิจอย่างสร้างสรรค์ เพื่อผลักดันให้ประเทศก้าวเข้าสู่ Thailand 4.0 แผนการสร้าง Digital Skills และเพิ่มปริมาณและคุณภาพของบุคลากรภาครัฐที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านดิจิทัลในสาขาที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้มข้น (High-tech Sector) ให้มีความรู้และทักษะในระดับมาตรฐานสากล ซึ่งทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

โดยสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA ได้จัดตั้ง “สถาบันพัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัลภาครัฐ” หรือ “Thailand Digital Government Academy (TDGA)” ขึ้น เพื่อการยกระดับขีดความรู้ ความสามารถด้านดิจิทัลของบุคลากรภาครัฐทุกระดับอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง

13672265_1060971020617697_839031335_n

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

จากนี้ไป “Thailand Digital Government Academy” จะเป็นแกนหลัก เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรภาครัฐด้านดิจิทัล ที่บุคลากรภาครัฐทุกระดับต้องผ่านการอบรมจากสถาบันนี้ด้วยหลักสูตรที่เหมาะสมกับความสามารถทางด้านดิจิทัลในแต่ละระดับ หรือ Digital Literacy ของแต่ละบุคคลโดยมอบให้สำนักงาน ก.พ. และสำนักงานรัฐบาอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ไปพิจารณากาหนดเป็นหลักเกณฑ์ว่า บุคลากรภาครัฐตำแหน่งใด ระดับไหนต้องมีชุดความสามารถทางด้านดิจิทัล หรือ Digital Skills Set ประเภทใดบ้าง และการมี Digital Skills Set เหล่านั้น จะเป็นหนึ่งในคุณสมบัติสำคัญที่จะใช้ประกอบการพิจารณาเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งต่อไป

นอกจากหลักสูตรรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริหารระดับสูง หรือ รอส. ยังมีหลักสูตรนักบริหารรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับผู้บริหารระดับรองหัวหน้าส่วนราชการ หรือผู้บริหารที่เตรียมจะก้าวขึ้นสู่ตาแหน่ง Chief Information Officer หรือ CIO และหลักสูตร e-Government Exchange Program สาหรับผู้บริหารที่ดูแลงานด้านเทคนิคขององค์กรที่จะต้องติดตาม เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อการทางาน ทั้ง 3 หลักสูตรได้ยกระดับศักยภาพด้าน e-Government ให้กับผู้บริหารภาครัฐแล้วกว่า 480 คน นอกจากนั้น ยังมีหลักสูตรอื่นๆ สาหรับเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติที่ผ่านการเพิ่มทักษะความรู้ความสามารถอีกแล้วกว่า 8,000 คน

13872412_1060971033951029_259562869_n

การจัดตั้ง “Thailand Digital Government Academy” ขึ้นเพื่อให้การพัฒนาศักยภาพบุคลากรภาครัฐด้านดิจิทัลจากนี้ไป จะดำเนินการอย่างเป็นระบบ เข้มข้น ต่อเนื่อง และเป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยความร่วมมือจากองค์กรชั้นนำด้านการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ เป็นเครื่องยืนยันว่ารัฐบาลเอาจริงกับเรื่องการเตรียมความพร้อมบุคลากรภาครัฐในทุกระดับ และด้วยการสนับสนุนอย่างจริงจังจากรัฐบาล ประกอบกับความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหลากหลายหน่วยงานภาครัฐ องค์กรภายนอก เอกชนทั้งภายในประเทศและจากต่างประเทศ สถาบัน Thailand Digital Government Academy มีเป้าหมายจะเป็นผู้นำและศูนย์กลางในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรภาครัฐด้านดิจิทัล ให้สามารถร่วมเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนไปสู่ Thailand 4.0 ให้สัมฤทธิ์ผลอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

13871672_1060971060617693_607777113_n