ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่หลากหลายองค์กรให้ความสำคัญและมุ่งมั่นแก้ปัญหามาตลอด หนึ่งในโครงการที่ขับเคลื่อนปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม และกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่ตระหนักถึงปัญหานี้ยิ่งขึ้นคือโครงการ CHOICEISYOURS ที่จัดขึ้นเป็นปีที่สอง และปีนี้มีพันธมิตรองค์กรชั้นนำเข้าร่วมกว่า 7 องค์กร เพื่อยกระดับศักยภาพคนรุ่นใหม่ ร่วมสร้างสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนในทุกมิติ พร้อมมอบโอกาสในการร่วมงานกับองค์กรแนวหน้าทั้งในระดับประเทศและระดับโลก

โครงการ CHOICEISYOURS ได้รับความร่วมมือองค์กรชั้นนำกว่า 7 องค์กรจาก บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย, มูลนิธิชัยพัฒนา, ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย, เอสซีจี, กลุ่มเซ็นทรัล, เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) และโนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จะเห็นได้ว่ามีความหลากหลายในแง่ของพันธมิตรที่มาเข้าร่วม แต่ทั้ง 7 องค์กรล้วนมีเป้าหมายเดียวกันที่ต้องการพาคนรุ่นใหม่ไปสู่ความยั่งยืน

โครงการ CHOICEISYOURS 2023 เปิดโอกาสให้แก่นักศึกษานำเสนอไอเดีย ความคิดและแนวทางแก้ปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม พร้อมยังได้โอกาสทำงานร่วมกับบริษัทชั้นนำ เพื่อได้รับประสบการณ์จริงที่ไม่มีในห้องเรียนอีกด้วย ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ผ่าน 4 หัวข้อหลัก ได้แก่ Rethink, Reduce, Reuse และ Recycle

นำโดย บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย แม้จะเป็นบริษัทยานยนต์ แต่ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการหันมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น รวมถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อโลกน้อยลง ในฐานะที่เป็นหนึ่งในหัวเรี่ยวหัวแรงครั้งนี้มองว่า การทำงานร่วมกับพาร์ตเนอร์ ที่แม้จะต่างธุรกิจกัน แต่มีเป้าหมายเดียวกันเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันมีพันธมิตรมากขึ้นถึง 7 องค์กร จึงเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับนักศึกษาได้มีทางเลือกมากขึ้น และสานต่อไปถึงการทำงานที่จะสร้างนวัตกรรมตามไปด้วย

มูลนิธิชัยพัฒนา ที่ทำงานร่วมกับชุมชนและยังเป็นพันธมิตรเจ้าก่อนของโครงการนี้ด้วย ซึ่งในครั้งที่แล้วได้มีการต่อยอดผลงานของนักศึกษา ที่นำเสนอการ Reuse วัสดุเหลือทิ้งอย่างดอกดาวเรืองจากปากคลองตลาด ให้กลับมาอยู่ในรูปของสีย้อมผ้า และนำมาทำเป็นลูกประคบของผลิตภัณฑ์ให้กับมูลนิธชัยพัฒนา นอกจากนี้ยังไปย้อมผ้าใช้เป็นพวงกุญแจ กระเป๋า ถุงใส่แก้วน้ำจากฝีมือแม่บ้านกลุ่มวิสาหกิจอีกด้วย ซึ่งในปีนี้ทางมูลนิธิชัยพัฒนาก็หวังว่าจะมีนักศึกษาใหม่ ๆ มาช่วยนำเสนอไอเดียแบบนี้อีกครั้ง

บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เองก็ตั้งเป้าลดการปล่อยคาร์บอนภายในปี 2030 และสานต่อเรื่องความยั่งยืนให้กับโลกใบนี้ แม้จะเป็นบริษัทเทคโนโลยี แต่ก็มีสิ่งที่พอทำได้อย่างการใช้เทคโนโลยี AI เพื่อการเรียนรู้และพัฒนา ซึ่งทางไมโครซอฟต์ใช้งานทั้ง AI for Good และ AI for Earth ในปีที่แล้ว อีกทั้งยังกระตุ้นให้ผู้คนตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมผ่านโลกเมตาเวิร์ส และทิ้งท้ายไว้ว่า AI ไม่ได้จะเปลี่ยนโลก แต่คนใช้ AI ต่างหากที่จะเปลี่ยนโลก

เอสซีจี ก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่ขับเคลื่อนเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนอยู่เสมอ ตั้งแต่การออกแบบ ผลิต ใช้ ไปจนถึงปลายทาง พร้อมยกระดับสู่ ESG (Environmental, Social, Governance) เพื่อให้อุตสาหกรรมและสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่อยู่ร่วมกันได้ นอกจากนี้ทาง SCG มีศูนย์ i2P ที่ทำงานเรื่องเคมีภันฑ์ ซึ่งในปีที่แล้วนักศึกษาที่มาร่วมฝึกงานก็ได้ทดลองทำงานจริงที่นี่ด้วย

กลุ่มเซ็นทรัล ทำงานร่วมกับเศรษฐกิจชุมชนและดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมไปในเวลาเดียวกัน ซึ่งขอเป็นส่วนร่วมในการเปิดโอกาสให้แก่นักศึกษา ในการออกไอเดียและนำเสนอความคิดได้อย่างเต็มที่ แม้จะเป็นการฝึกงานแต่นักศึกษามั่นใจได้ว่าจะได้ทำงานจริง ไม่ว่าจะในหัวข้อไหน ผลลัพธ์จะออกมาอย่างไรแน่นอน

บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตชั้นนำของโลกด้านผลิตภัณฑ์เพาเวอร์ซัปพลายและการจัดการพลังงาน ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเห็นได้ว่าเกี่ยวพันกับหลากหลายธุรกิจ ซึ่งก็เป็นพยายามขับเคลื่อนเรื่องสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด พร้อมทั้งสนับสนุนการนำวัสดุรีไซเคิลมาใช้ หรือระบบโซลาร์ในระบบอุตสาหกรรมมากขึ้น โดยเดลต้ามองว่าเทคโนโลยีเป็นเรื่องที่เปลี่ยนไว ดังนั้นนักศึกษาจึงควรเข้ามาเรียนรู้จริงด้วยตัวเองมากกว่าเรียนกันในห้องเรียน จะมีประโยชน์กับนักศึกษาและอุตสาหกรรมอย่างแน่นอน

ปิดท้ายที่ บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทย แน่นอนว่างานอสังหาเป็นอะไรที่หลีกเลี่ยงเรื่องสิ่งแวดล้อมไม่ได้ แต่โนเบิลก็พยายามตระหนักถึงความยั่งยืนอยู่เช่นเดียวกัน พร้อมสนับสนุนไอเดียและแรงบันดาลใจให้แก่นักศึกษามาร่วมใส่ใจสิ่งแวดล้อมไปด้วยกัน

นิสิตและนักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการ CHOICEISYOURS 2023 เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน ถึง 9 กรกฎาคม 2023 และจะประกาศรายชื่อ 30 ทีมที่ผ่านเข้ารอบ ในวันที่ 24 กรกฎาคม สามารถดูรายละเอียดและสมัครได้ที่ https://www.bmw.co.th/th/discover/choice-is-yours.html

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส