อินฟิเนียน เทคโนโลยีส์ เอเชีย แปซิฟิก หรือชื่อเก่า siemens semiconductor ประกาศจับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOA) ในการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ KMITL-Infineon Automotive Electronics Cooperation (KIAEC) เพื่อตั้งเป้าพัฒนาและวิจัย (R&D) ยานยนต์อิเล็กทรอนิกส์ พร้อมต่อยอดความร่วมมือกับภาคการศึกษาทางด้านยานยนต์ในประเทศไทย

โดยแนวคิดเริ่มต้นหลักของ KIAEC นี้คือการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมเพื่อการถ่ายทอดความรู้ต่าง ๆ ให้กับทีมฝึกอบรมของคณะวิศวกรรมศาสตร์ เพื่อนำไปต่อยอดในอนาคต ทั้งด้านเทคโนโลยีล้ำหน้าของยานยนต์ในยุคปัจจุบัน

ได้เล็งเห็นว่า KMITL เป็น 1 ในมหาวิทยาลัยทางด้านเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพในการผลิตเหล่าวิศวกรออกมาได้ในระดับประเทศ

รศ.ดร. คมสัน มาลีสี คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)

โดยความร่วมมือในครั้งนี้ของ KIAEC นอกจากจะเน้นทางด้านการสร้างงานวิจัยและพัฒนาด้านยานยนต์อิเล็กทรอนิกส์แล้ว ยังรวมถึงการสร้างทรัพยากรบุคคลที่มีทักษะครบถ้วนเพื่อรองรับการพัฒนารถยนต์ประหยัดพลังงาน (Eco-cars) และรถยนต์อัจฉริยะ (Smart cars) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยานยนต์ยุคถัดไป ภายใต้นโยบายการขับเคลื่อนนวัตกรรม Thailand 4.0 ของรัฐบาล

นาย แอนโตนิโอ โมเน็ตติ ผู้อำนวยการการตลาด แผนกยานยนต์ และผู้อำนวยการส่วนการพัฒนาธุรกิจประเทศไทย บริษัทอินฟิเนียน เทคโนโลยีส์ เอเชีย แปซิฟิค จำกัด

ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ประเทศไทยสามารถพัฒนา ผลิต และประกอบชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพภายในปี 2564 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า ซึ่งถือได้ว่าการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรม KIAEC ครั้งนี้เป็นอีก 1 ก้าวย่างที่สมบูรณ์ในการพัฒนาบุคลากรรุ่นใหม่เพื่อเสริมสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับประเทศไทยได้อย่างยั่งยืน

ซึ่งกรอบข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้จะมีด้วยกัน 4 ข้อคือ

  1. พัฒนาการให้การศึกษาด้านไมโครคอนโทรลเลอร์และไอซีสำหรับยานยนต์
  2. โครตการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการนำไปใช้งานในยานยนต์ไฟฟ้า และยานยนต์ไฮบริด ได้แก่ เทคโนโลยี Inverter ระบบการจัดการแบตเตอรี่ และอุปกรณ์แปลงผันระดับแรงดัน
  3. การจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ KMITL-Infineon Automotive Academy เป็นครั้งแรกในกลุ่มประเทศอาเซียน
  4. โดยผู้ให้การอบรมจะเป็นอาจารย์และผู้เชี่ยวชาญจาก KMITL ศูนย์ฝึกอบรมเชิงปฏิบัตการ KMITL-Infineon Automotive Academy ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2561 เป็นต้นไป

เรียกได้ว่าการร่วมมือในครั้งนี้เป็นอีก 1 ก้าวที่จะช่วยให้ประเทศไทยพัฒนาศักยภาพในด้านอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้ายุคใหม่เช่น รถยนต์ไร้คนขับ ที่กำลังเป็นที่ต้องการของโลกในอนาคตอย่างแน่นอน ไม่แน่ว่าในอีกไม่กี่ปีเราอาจจะได้เห็นรถยนต์ไร้คนขับฝีมือคนไทยก็เป็นได้