เว็บแบไต๋ยังคงเกาะติดงานประชุมพันธมิตรครั้งใหญ่ของไมโครซอฟท์จาก Washington DC สหรัฐอเมริกากันอยู่นะครับ ซึ่งรายงานล่าสุดจากคิว-เตมี พิธีกรของเราที่เข้าไปคลุกคลีอยู่ภายในงานตลอดก็โชว์เทคโนโลยีเจ๋งๆ ให้ดูหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่อง Internet of Things (IoT) และแว่นตา Hololens ครับ

 

IoT นั้นเราจะได้ยินมานานแล้ว แต่ด้วยพลังของ Cloud Computing ทำให้เทคโนโลยีนี้เข้ามาใกล้ตัวมากขึ้นกว่าเคย ซึ่งเริ่มมีการใช้ IoT กับงานที่หลากหลายขึ้น ตั้งแต่ใช้ในบ้าน มีตู้เย็นที่มีกล้องในตู้ เมื่อของอะไรหมดจากตู้เย็นก็สามารถติดต่อร้านให้มาส่งของได้ทันที หรือใช้กับระบบกล้องวงจรปิดเพื่อวิเคราะห์ผู้คนที่ผ่านไปมา ใครเป็นพนักงาน ใครไม่ใช่พนักงาน เพื่อจัดการความปลอดภัยขององค์กร โดยที่ไม่ต้องลงทุนกับแรงงานเพิ่ม

การรายงานวันนี้ เราได้รับเกียรติจากคุณเจี๊ยบ-ปาจรีย์ แสงคำ ประธานบริหารกลุ่มงานโซลูชั่นทางธุรกิจและบริการ กลุ่มบริษัท จี-เอเบิล หนึ่งในบริษัทพาร์ทเนอร์ของไมโครซอฟท์ เพื่อเสริมภาพของอนาคตให้ชัดขึ้น

เราได้ทดลอง Hololens แว่นตา MR (Mixed Reality) ของไมโครซอฟท์ที่ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาร่วมกับนักพัฒนาทั่วโลก ยังไม่มีวางขายสำหรับผู้ใช้ทั่วไป (และตัวแว่นตอนนี้ก็แพงมากกว่า $3,000) โดยไมโครซอฟท์หวังให้ Hololens จะช่วยในการเรียนรู้หรือการฝึกอบรมต่างๆ ได้ดีขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้คุณเจี๊ยบยังพาคิว-เตมีไปดูมาตรการรักษาความปลอดภัยของ Microsoft 365 ที่องค์กรสามารถจัดการข้อมูลขององค์กรได้ เช่นสั่งห้ามบันทึก ห้ามก็อป-วางในแหล่งอื่นๆ ที่ไม่ใช่เครือข่ายขององค์กร เพื่อป้องกันความลับรั่วไหล