ที่ผ่านมา LINE เปิดรับโฆษณาจากองค์กรใหญ่ๆ เป็นหลัก แต่ตอนนี้ขยายตลาดสู่ SME ที่เปิดโอกาสให้ผู้ซื้อโฆษณาสามารถเข้ามา Bid และวางแผนการตลาดได้ง่ายขึ้น และเปิดโอกาสให้ Agency เข้ามาจัดการโฆษณาได้ผ่าน LINE Ads Platform (LAP) เข้าถึงผู้ใช้ไลน์กว่า 42 ล้านคนในไทย

ในแอป LINE นั้นมีตำแหน่งลงโฆษณาอยู่หลายจุด แต่จุดที่ LAP เริ่มให้ซื้อได้แล้วคือโฆษณาใน Timeline ที่ไลน์เคลมว่ามียอดวิวเฉลี่ย 1,000 ล้านวิวต่อเดือน ซึ่งมีผู้ใช้เพิ่มขึ้น 20% จากปีที่แล้ว โดยเปิดให้ธุรกิจทั่วไปสามารถซื้อโฆษณาใน Timeline นี้ได้ผ่านเอเจนซี่ที่ทำงานร่วมกับไลน์ ไลน์ให้เหตุผลว่าต้องการให้เอเจนซี่ช่วยคัดกรองโฆษณาที่จะมาขึ้นในไทม์ไลน์เพื่อป้องกันปัญหาโฆษณาไม่ได้คุณภาพมาลง ที่อาจเกิดถ้าเปิดให้ทุกคนซื้อโฆษณาเองได้

นรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายขายและสื่อโฆษณา LINE ประเทศไทย

ตอนนี้ LINE Ads Platform นั้นสามารถซื้อโฆษณาในรูปแบบของแบนเนอร์และวิดีโอได้ โดยระบุ Target ของโฆษณาได้หลายอย่าง เช่น เพศ, อายุ, ความสนใจ (ที่ระบุได้ 19 ชนิดเช่น ความงาม, รถ, การเงิน เก็บจากการใช้งานแอปไลน์เช่นการอ่าน Today การส่งสติกเกอร์ และอื่นๆ), สถานที่ (กรุงเทพและภูมิภาค เช่นภาคเหนือ ยังไม่สามารถระบุเป็นจังหวัดได้), ระบบปฏิบัติการรวมถึงเวอร์ชั่นของ OS นอกจากนี้ยังสามารถทำ Re-targeting เพื่อให้โฆษณาติดตามผู้ใช้ได้โดยติดตั้ง LINE Tag บนเว็บธุรกิจ

หลังจากเริ่มทดลอง LAP มา 3 เดือน เก็บสถิติค่า CTR (Click to Rate อัตราการคลิกโฆษณาต่อการแสดงผล) ได้สูงสุด 8.88% ซึ่งในอนาคต LAP จะมีความสามารถอื่นๆ เพิ่มขึ้นอีก เช่นตำแหน่งโฆษณาใหม่ในหน้าข่าว LINE Today และหน้า More และเพิ่มรูปแบบการโฆษณาอย่าง CPA (Cost per Action) และ CPF (Cost per Friend) อีกด้วย

สำหรับนักการตลาด ธุรกิจ SME ที่สนใจสามารถติดต่อซื้อโฆษณาผ่านเอเจนซี่ได้ โดย LINE จะเพิ่มเอเจนซี่ที่ลงทะเบียนกับ LINE อย่างเป็นทางการภายในเดือนกันยายนนี้