มากกว่า 10 ปีที่ผ่านมา มีการเผยแพร่ฟอนต์ลิขสิทธิ์จากสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (SIPA) เพื่อเป็นฟอนต์มาตรฐานสำหรับราชการไทย ถึง 13 แบบ และที่เป็นที่รู้จักกันในวงกว้างก็คือ ไทย สารบรรณ (TH Sarabun PSK) ล่าสุดมีมติคณะรัฐมนตรีให้เพิ่มชุดแบบอักษรพระราชทาน “จุฬาภรณ์ลิขิต” ในฟอนต์มาตรฐานสำหรับราชการไทยเป็นแบบที่ 14

วันนี้ (6 กรกฎาคม 2564) คณะรัฐมนตรีมีมติให้ชุดแบบอักษรพระราชทาน “จุฬาภรณ์ลิขิต” เป็นชุดแบบอักษรมาตรฐานสำหรับราชการไทย เป็นแบบที่ 14 เพื่อเป็นการจารึกพระนามและเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสครบรอบ 64 พรรษา และทรงสำเร็จการศึกษาหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาทัศนศิลป์ คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และเห็นชอบให้ทุกหน่วยงานภาครัฐมีการติดตั้งใช้ฟอนต์นี้เป็นมาตรฐาน ภายในปี พ.ศ.2564

ฟอนต์ “จุฬาภรณ์ลิขิต” เป็นฟอนต์ที่ถูกเผยแพร่ออกมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยผู้ใช้ทั่วไปสามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้ มาใน 2 รูปแบบตัวอักษร พาดหัว (Display) และเนื้อความ (Text)

สำหรับฟอนต์สำหรับพาดหัว (Display) จะเป็นการถอดแบบมาจากตัวหนังสือในพระนามาภิไธยย่อ เป็นลักษณะกึ่งมีหัว เหมาะกับการใช้เป็นพาดหัวขนาดใหญ่ โดยมีใช้ในทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

ส่วนฟอนต์สำหรับเนื้อความ (Text) จะใช้โครงสร้างแบบเดียวกันกับฟอนต์สำหรับพาดหัว แต่จะมีการปรับความหนา-บาง และจุดขาด เพื่อความสบายตาในการอ่าน

ฟอนต์ “จุฬาภรณ์ลิขิต” นี้ มีทั้งหมด 2 รูปแบบอักษร ใน 1 + 4 น้ำหนัก

  • พาดหัว (Display) – 1 น้ำหนัก: Medium
  • เนื้อความ (Text) – 4 น้ำหนัก: Light, Regular, Medium และ Bold

ผู้ใช้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดฟอนต์ได้ที่ www.cra.ac.th/th/download_fonts

รู้จัก คัดสรร ดีมาก ผู้สร้างฟอนต์

อ้างอิง : ศธ. 360 องศา, คัดสรร ดีมาก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส