เมื่อวันที่1 ธันวาคม 2558 – คุณป้อมภาวุธ พงษ์วิทยภานุ และ คุณกล้า ตั้งสุวรรณ 2 ผู้นำบนโลกดิจิทัลไทย ได้ทำการประกาศผนึกกำลังร่วมกันเปิดบริษัท โธธ โซเชียล จำกัด (Thoth Zocial Co.,Ltd.) ดันระบบบริการข้อมูลเชิงลึก และวิเคราะห์ผลแบบครบวงจรที่แรกและที่เดียวในประเทศไทย ให้เป็นเครื่องมือทรงประสิทธิภาพสำหรับธุรกิจและทุกภาคส่วน ชี้ฐานกำลังด้านข้อมูลเชิงลึกคือขุมทรัพย์ที่จะพลิกโฉมธุรกิจในทศวรรษหน้าให้ทุกอุตสาหกรรมมีศักยภาพในการแข่งขันแบบก้าวกระโดดได้ในเวทีนานาชาติ แย้มปีหน้าเตรียมขยายบริการเป็นภาษาท้องถิ่นแก่กลุ่มลูกค้าระดับเออีซี เพื่อประกาศความเป็นผู้นำออนไลน์ในภูมิภาค

04 ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการบริหาร และ กล้า ตั้งสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บ.โธธ โซเชียล จำกัด

คุณป้อม ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการบริหาร บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด เผยถึงการรวม 2 ยักษ์ใหญ่ อันได้แก่ โซเชียล อิงค์ และ โธธ มีเดีย ว่า “ความร่วมมือทางธุรกิจในครั้งนี้ ทำให้เราเป็นผู้นำในด้านการให้บริการข้อมูลและวิเคราะห์ผลบนโซเชียลมีเดีย แบบครบวงจรที่แรก ที่เดียวในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายในการสนับสนุนการใช้ข้อมูลวิเคราะห์เชิงลึกในรูปแบบต่างๆ เช่น ข้อมูล Insight เพื่อวิเคราะห์ วางแผนการ กำหนดทิศทางและวางกลยุทธ์ทางการตลาด การเฝ้าระวัง การดูแลลูกค้า พร้อมแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง ตรงจุด แม่นยำ และรวดเร็ว รวมไปถึงการขาย การตลาด และการบริหารจัดการข้อมูลในโซเชียลมีเดีย มาขับเคลื่อนธุรกิจผ่านเครื่องมือด้านการสำรวจและวิเคราะห์ และจัดการข้อมูลออนไลน์ ถือเป็นการนำเอาความโดดเด่นของทั้ง 2 ผู้ให้บริการด้านข้อมูลออนไลน์ มาต่อยอดความรู้ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการสำรวจข้อมูลให้เกิดการสร้างประโยชน์มหาศาลของธุรกิจในเมืองไทย ให้สามารถเพิ่มศักยภาพด้านบริหาร Social Media Service และด้านการแข่งขันอื่นๆที่ปัจจุบันมีความดุเดือดขึ้นทุกวันให้แก่องค์กร ซึ่งเป้าหมายของโธธ โซเชียล ไม่เพียงเฉพาะเป็นที่ปรึกษาให้ธุรกิจในประเทศไทยเท่านั้น เรายังมีแผนจะเข้าไปสู่ตลาดต่างประเทศ ในภูมิภาคอาเซียนในปีหน้าอีกด้วย และอีกหนึ่งพันธกิจหลักที่เราจะร่วมสนับสนุนและผลักดัน คือ การร่วมสร้างมาตรฐานการวัดผลทางออนไลน์ และเปิดเผยข้อมูลสาธารณะที่เป็นประโยชน์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งข้อนี้ ในบางส่วนเรายังได้รับข้อมูลจากผลวิจัย ผลสำรวจ อันเป็นประโยชน์ในด้านความเคลื่อนไหวของตลาดการซื้อขายออนไลน์จาก ราคูเท็นตลาดดอทคอม ซึ่งเป็นบริษัทพันธมิตรกัน มาเสริมเพิ่มความรู้ด้วยเช่นกัน เพื่อผู้ที่สนใจนำข้อมูลทางโซเชียลมีเดีย ไปประยุกต์ใช้ด้านการศึกษา และการต่อยอดทางธุรกิจ”

“ซึ่งถ้ามองโดยภาพรวมในประเทศไทย เรื่องของการนำข้อมูลออนไลน์ไปใช้ประโยชน์ ถือว่ายังมีการใช้น้อยมากถ้าเทียบกับต่างประเทศ แม้จากข้อมูลที่วัดได้ล่าสุด จำนวนคนพูดคุยผ่านสื่อออนไลน์มีถึง 250 ล้านครั้งต่อเดือน ซึ่งเติบโตขึ้นกว่า 86% จากปี 2556 ก็ตาม อาจจะเป็นเพราะความรู้ความเข้าใจ และลักษณะการคัดกรองและนำข้อมูลไปใช้ยังเป็นไปในแบบเฉพาะเรื่องในวงจำกัดเท่านั้น โดยในต่างประเทศ โซเชียลมีเดียมีความสำคัญ และถือว่าเป็นตัวชี้วัดและทำนายผลลัพธ์ในเชิงธุรกิจได้ดีทีเดียว ตัวอย่างเช่น ในวงการกีฬา NFL ก็ใช้ข้อมูลออนไลน์มาประมวลผลเพื่อใช้ในการซื้อขายตัวนักกีฬา ที่สามารถทำเงินได้มูลค่ามหาศาล หรือที่เด่นชัดที่สุดคงจะเป็นชัยชนะของ บารัค โอบาม่า ที่ได้ใช้ช่องทางโซเชียลเข้ามาช่วยให้ชนะการเลือกตั้งที่ผ่านมา ฉะนั้นจะเห็นได้ว่า ข้อมูลออนไลน์ที่มีอย่างมหาศาล มาผ่านกระบวนการวิเคราะห์ คือ สิ่งที่นักการตลาดและผู้ทำธุรกิจจำเป็นต้องใช้ เพื่อนำมาวิเคราะห์ ให้ได้ข้อมูลเชิงลึกและได้คุณภาพสูงสุดเพื่อเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจต่อไป”

12335929_929300073784793_1298358570_n

ด้าน คุณกล้า ตั้งสุวรรณ กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ พูดถึงกลยุทธ์ในการสร้างความแข็งแกร่งให้แก่บริษัทว่า “บริษัทจะใช้กลยุทธ์ที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเติบโตทั้งต่อบริษัทและต่อตลาดใหญ่ระดับประเทศ ผ่านการผลักดันอุตสาหกรรมออนไลน์และการวัดผลการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย ให้เติบโตควบคู่กันไป ด้วยการจัดกิจกรรมหลากหลาย อาทิ งาน Thailand Zocial Awards ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยโซเชียล อิงค์ เป็นงานแจกรางวัลออนไลน์ที่เป็นรางวัลแรกในประเทศไทยที่ให้แด่บุคคลและองค์กรที่สามารถประยุกต์โซเชียลมีเดียให้เกิดประโยชน์สูงสุด และยังเป็นรางวัลให้กับขุนพลออนไลน์เพื่อกระตุ้นการสร้างสรรค์ผลงานที่ดีออกมาสู่สังคม และมีการจัดสัมมนา Zocial Insight เชิงลึกเป็นประจำโดยให้ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค วิธีการทำการตลาดที่เหมาะสม รวมถึงการทำข้อมูลสาธารณะที่เป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจและภาคสังคม ในรูปแบบ Infographic และบทความพิเศษ เป็นต้น

12067280_929300077118126_2051217753_n

นอกจากนี้ ยังได้จับมือกับพาร์ทเนอร์ที่คร่ำหวอดในหลากหลายวงการเพื่อร่วมผลักดันให้เกิดการตื่นตัวในการใช้สื่อและข้อมูลออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นทางภาคอุตสาหกรรมบันเทิง ภาคธุรกิจ และสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศเพื่อสร้างองค์ความรู้ทางด้าน Social Media Analysis ต่อยอดพัฒนาความรู้และร่วมเสริมสร้างบุคคลากรที่เป็นที่ต้องการอย่างมากให้แก่วงการออนไลน์”

06 คณะผู้บริหาร บ.โธธ โซเชียล จำกัด

สำหรับบริการของ Thoth Zocial ประกอบด้วย 3 รูปแบบ คือ

  1. เครื่องมือที่ช่วยให้แบรนด์เจาะลึกหา Insight และวัดผล

  • KPOlogy [เคพีโอโลจี] ระบบวัดผลบนโซเชียลมีเดีย ที่ตอบสนองความต้องการในด้านความคิดเห็นของผู้บริโภคเกี่ยวกับสินค้าและบริการของแบรนด์แบบเรียลไทม์ นำเสนอและสรุปผลข้อมูลในรูปแบบของ Intelligent Analysis Report
  • ZocialEye [โซเซียลอาย] เป็นระบบฟังเสียงผู้บริโภคออนไลน์เชิงลึก ทำให้แบรนด์สามารถรับรู้ถึงความต้องการของผู้บริโภคว่า ชอบหรือไม่ชอบสินค้าและบริการจากทุกช่องทางโซเชียล มีเดียหลัก อาทิ Facebook, Twitter, Instagram, YouTube, Pantip, Webboard, News เป็นต้น เพื่อให้แบรนด์สามารถนำเอาข้อมูล Insight ไปประยุกต์ในการวางแผนการตลาดและการวัดผลกิจกรรมการตลาดออนไลน์ และเนื่องจากประเทศไทยไม่เคยมีเครื่องมือในการวัดผลหรือฟังเสียงผู้บริโภคในออนไลน์ที่แม่นยำและชัดเจนในภาษาไทย จึงเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญแสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาระบบภาษาท้องถิ่นแบบ (Local Language)
  1. เครื่องมือที่ช่วยเปรียบเทียบและจัดอันดับบนโซเชียล มีเดีย

  • ZocialRank [โซเซียลแรงค์] เครื่องมือจัดอันดับบนโซเชียลมีเดีย ทั้งบน Facebook, Twitter, YouTube, Instagram เพื่อนำมาศึกษาและเปรียบเทียบการทำการตลาดของคู่แข่ง โดยเครื่องมือนี้สามารถครอบคลุมข้อมูลได้ทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียน
  1. เครื่องมือที่ช่วยในการบริหารจัดการข้อมูลบนโซเชียล มีเดีย

  • Warroom [วอร์รูม] ระบบที่ช่วยในการบริหารจัดการข้อมูลบน Social Media ได้ง่ายยิ่งขึ้น สามารถรับมือวิกฤตของ แบรนด์ได้ทันถ่วงที และสามารถโต้ตอบกับผู้บริโภคผ่านระบบได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

“จะเห็นได้ชัดว่าเครื่องมือทั้งหมดที่ Thoth Zocial มี จะก่อให้เกิดประโยชน์และความเจริญก้าวหน้าขึ้นอีกมาก ทั้งระดับบุคคลที่ได้นำข้อมูลไปใช้ต่อภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม ไปจนถึงภาครัฐในระดับของนโยบายบริหารประเทศ โดยเราเป็นส่วนหนึ่งที่จะขับเคลื่อนให้นโยบายดิจิทัล อีโคโนมี ในประเทศมีความสมบูรณ์มากขึ้น