นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด (เอดับบลิวเอ็น) ในเครือเอไอเอส ได้กล่าวถึงความคืบหน้าหลังจากได้รับใบอนุญาตใช้คลื่น 1800 MHz เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า ได้เร่งดำเนินการในทุกๆ ด้าน อย่างรวดเร็วที่สุด เพื่อนำคลื่นดังกล่าวซึ่งเป็นสมบัติของชาติ มาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ตามเจตนารมณ์ที่ทาง กสทช. และรัฐบาลได้ประกาศไว้

DSC09383

ซ้าย: นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด (เอดับบลิวเอ็น) , ขวา: พันเอก ดร. เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) และ รองประธาน กสทช. และคุณนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.

โดยการดำเนินการของทางเอดับบลิวเอ็น ที่ทำควบคู่กับการเร่งติดตั้งเครือข่ายดังกล่าวนี้ คือการยื่นเอกสารรายละเอียดการดำเนินงานให้กับทาง กสทช. ประกอบด้วย
1. จัดส่งแผนความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) อาทิ โครงการเพื่อสังคมที่ครอบคลุมถึงการกำจัดขยะอิเล็คทรอนิคส์ หรือ บริการเพื่อกลุ่มผู้พิการ ฯลฯ
2. จัดส่งแผนคุ้มครองผู้บริโภคต่อคณะกรรมการ อาทิ แผนการรับเรื่องร้องเรียน, กระบวนการสร้างความเข้าใจเรื่องการติดตั้งสถานีฐาน ฯลฯ
3. ดำเนินการยื่นเอกสารใบขอตั้งและขอใช้อุปกรณ์สถานีฐานอย่างต่อเนื่อง
4. เตรียมการจัดโครงสร้างราคาค่าบริการอย่างสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ที่ กสทช. เป็นผู้กำหนด

ทั้งนี้ เพื่อให้การเปิดบริการ AIS 4G เป็นไปตามข้อกำหนดของ กสทช. อย่างเคร่งครัดที่สุด พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ยังได้เตรียมงบประมาณลงทุนเบื้องต้นสำหรับบริการ 4G บนคลื่นความที่ 1800 MHz ไว้จำนวน 14,520 ล้านบาท แล้วด้วยเช่นกัน

DSC09361

นายสมชัย ยังได้ยืนยันเพิ่มเติมอีกว่า การให้บริการ AIS 4G บนคลื่นความถี่ 1800 MHz จะเปิดให้บริการแบบเต็มรูปแบบภายในเดือนมกราคม 2559 รวมไปถึงความพร้อมของงานบริการ, บริการดิจิตัล และการจัดเตรียม Handset 4G เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าด้วยเช่นกัน นอกเหนือจากนี้ ยังเตรียมความพร้อมสำหรับการให้ทดลองใช้บริการฟรี ในเดือนธันวาคมนี้

นายสมชัยยังได้ย้ำในตอนท้ายของการแถลงด้วยว่า “ในฐานะตัวแทนพนักงานทุกคน ขอยืนยันว่า เราจะมอบบริการ AIS 4G ที่เร็วที่สุด เพื่อคนไทย และเพื่อเศรษฐกิจดิจิตัลที่แข็งแกร่งของประเทศไทยต่อไป”