บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และ Eleader นิตยสารในเครือบริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) (ARiP) จัดงานมอบรางวัล ICT Best Practice Awards 2015 เพื่อมอบรางวัลสุดยอดองค์กรธุรกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่นำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ไปประยุกต์ใช้และต่อยอดธุรกิจจนประสบความสำเร็จในแง่มุมต่างๆ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับองค์กรธุรกิจอื่นๆ ต่อไป

โดยบริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) คว้า 2 รางวัลใหญ่คือรางวัล Best Application Innovation: ประเภทนวัตกรรมแอพพลิเคชันจาก BKI Telematics และรางวัล CIO of the Year: ผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดีเยี่ยมที่สุดแห่งปี

IMG_0121

รางวัล ICT Best Practice Awards 2015 เป็นรางวัลที่มอบให้แก่องค์กรธุรกิจที่มีการประยุกต์ใช้ไอซีทีในการดำเนินธุรกิจได้อย่างโดดเด่น รวบรวมและวิเคราะห์โดยคณะทำงานของนิตยสาร E LEADER ก่อนนำเสนอให้แก่คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พิจารณาคัดเลือกองค์กรที่เหมาะสมตามเกณฑ์การคัดเลือก เพื่อให้เป็นรางวัลที่ทรงเกียรติและร่วมส่งเสริมผลักดันการใช้งานไอซีทีในภาคธุรกิจต่อไป

รางวัล ICT Best Practice Awards 2015 ในครั้งนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 8 รางวัล ดังนี้

Best Application Innovation: ประเภทนวัตกรรมแอพพลิเคชัน ได้แก่ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน)

IMG_0065

บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้พัฒนาโครงการ BKI Telematics โดยประยุกต์ให้เข้ากับพฤติกรรมการขับขี่ และการใช้รถของคนไทย โดยมุ่งหมายหลัก คือ เพื่อสนับสนุนพฤติกรรมการขับขี่ที่ดีที่จะก่อให้เกิดความปลอดภัย ในการใช้รถใช้ถนน และเพื่อลดความสูญเสียและความเสียหายที่จะเกิดจากอุบัติเหตุ ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพรวมของสังคมตลอดจนเพื่อให้บริษัทฯ ได้ให้บริการและติดต่อกับลูกค้าได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้นผ่านทางแอพพลิเคชั่น

Best Customer Experience Management: ประเภทการบริหารจัดการประสบการณ์ของลูกค้า ได้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

โครงการ PTT Blue Card เป็นโครงการด้าน CRM กับผู้บริโภค เพื่อสร้างความประทับใจ ความพึงพอใจให้กับผู้บริโภค ผ่านการใช้งานบนแอพพลิเคชั่นที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์ เพื่อให้สมาชิกเกิดความพึงพอใจในการบริการ และประสบการณ์ที่ได้รับอย่างต่อเนื่องและเกิดความจอรักภักดีต่อแบรนด์

Best Data Management: ประเภทการบริหารจัดการข้อมูล ได้แก่ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) มีการบริหารจัดการข้อมูล และโครงสร้างข้อมูลเพื่อรองรับการวิเคราะห์แบบ Advanced Statistical Analytics อาทิเช่น Customer Segmentation หรือ Predictive Modelling เพื่อการทำ Targeted Marketing และช่วยในการพิจารณารับประกัน (Underwriting) รวมถึงให้ตรงความต้องการของลูกค้า ในการทำกิจกรรมบริหารความสัมพันธ์ที่ตรงความต้องการ และ Life Style ของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

Best Security Management: ประเภทการบริหารจัดการความปลอดภัย ได้แก่ บริษัท บีกริมเพาเวอร์ จำกัด

บริษัท บีกริมเพาเวอร์ จำกัด มีการวางระบบศูนย์ข้อมูลแบบ Modular Data Center เพื่อเสริมสร้างความมั่นคง และความปลอดภัยของระบบสารสนเทศ และการบริหารธุรกิจอย่างต่อเนื่อง และเมื่อรวมกับการดำเนินการด้านความมั่นคงปลอดภัยของระบบเทคโนยีสารสนเทศตามมาตรฐานด้านต่างๆ ทำให้มีความสามารถในการรองรับการใช้งาน Applications ต่างๆ ขององค์กร สำหรับทุกโรงไฟฟ้าได้อย่างมั่นคง ปลอดภัย และต่อเนื่อง เพื่อบรรลุเป้าหมายหลักขององค์กร

Best Corporate Network Design: ประเภทการออกแบบระบบเครือข่ายขององค์กร ได้แก่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) มีระบบเครือข่ายการส่งข้อมูลหลัก (Backbone Transmission Network, BTN) ถูกออกแบบให้ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางหลัก ในการนำส่งข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ที่ติดตั้งบนสถานีกับอุปกรณ์หลักที่ติดตั้งที่อาคารศูนย์ควบคุมการเดินรถ โดยได้ออกแบบเครือข่ายของ BTN เป็นแบบวงแหวน จำนวน 5 เครือข่ายแยกอิสระจากกัน ซึ่งทำให้ระบบมีขีดความสามารถในการส่งข้อมูลรวมทั้งหมดได้มากถุง 5.3 Gbps และมีความน่าเชื่อถือ ในการทำงานในระดับที่สูงถึง 99.99%

Best Corporate Website Management: ประเภทการบริหารจัดการเว็บไซต์ขององค์กร

ไม่มีองค์กรใดผ่านการพิจารณา

รางวัลพิเศษ

CIO of the Year: ผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดีเยี่ยมที่สุดแห่งปี ได้แก่

ดร.อภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน)

IMG_0069

ผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดีเยี่ยมที่สุดแห่งปี ในการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาระบบงานต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และเสริมศักยภาพคุณภาพการบริการแก่ลูกค้า อาทิ

  • นวัตกรรม BKI Telematics
  • Business Process Improvement
  • Branch Improvement
  • Core Insurance System

คุณสมคิด จิรานันตรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย

ผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดีเยี่ยมที่สุดแห่งปี ในการเปลี่ยนแปลงระบบ Core Banking ของธนาคารที่ใช้งานมานาน 30 ปีแล้ว โดยเปลี่ยนระบบ Core Banking ใหม่หมด ทำให้สามารถออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ และให้บริการลูกค้าได้เร็วกว่าเดิมมาก โดยระบบใหม่สามารถทำงานได้ 24 ชม. ด้วยประสิทธิภาพของระบบใหม่ดีขึ้นกว่าเดิมมาก ด้วยเงินลงทุนประมาณ 3 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีรางวัลพิเศษที่คณะกรรมการเห็นชอบให้แก่องค์กรธุรกิจที่มีการประยุกต์ใช้ไอซีทีในการดำเนินธุรกิจได้อย่างโดดเด่น ดังนี้

รางวัล ICT Popular Vote

บริษัท แอลดีซี เด็นทัล จำกัด (มหาชน) มีการประยุกต์ใช้ไอซีที โดยมีหลักคิดดังนี้

  1. Operational-based มุ่งเน้นที่จะออกแบบและสร้างระบบที่ตอบสนองกระบวนการทำงานในทุกขั้นตอนให้มีความต่อเนื่องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันทั้งระบบ
  2. Always Think Ahead ไม่หยุดคิดพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้ล้ำหน้าความคิดของผู้ใช้ และลูกค้าอยู่ตลอดตลอดเวลา เช่น การเชื่อมระบบซอฟต์แวร์กับเครื่อง Digital Xray , การชำระเงินด้วย Line Pay เป็นต้น
  3. Customer Centric ทุกฟังค์ชั่นที่ทำต้องมุ่งให้เกิดประโยชน์สูงสุดที่ลูกค้าของคลินิกเป็นหลัก

IMG_0104