เมื่อพูดถึงแอปพลิเคชั่นแผนที่ การนำทาง หลายๆคนส่วนใหญ่ก็มักจะนึกถึง GPS หรือ Google Maps เป็นอย่างแรกๆใช่มั้ยละค่ะ เพราะไม่ว่าเราจะเดินทางไปที่ไหนๆ ก็มักจะต้องศึกษาเส้นทางหรือใช้ GPS หรือ Google Maps เป็นตัวช่วยในการนำทางอยู่เสมอ แต่อย่าลืมนะคะว่าเทคโนโลยีมันก็ไม่ได้ถูกต้องแม่นยำเสมอไป เราก็ต้องอาศัยความเฉลียวของตัวเราเองด้วยว่า เส้นทางที่เราจะไปนั้นมันไปได้จริงๆหรือเปล่า อาจจะสังเกตจากสิ่งรอบๆตัวเป็นอย่างแรกเลยก็ได้ค่ะ

1goo

คุณพรทิพย์ กองชุน หรือที่ใครๆ ต่างรู้จักกันในชื่อ คุณอ้อ อดีตหัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิ้ล

คุณพรทิพย์ กองชุน หรือที่ใครๆต่างรู้จักกันในชื่อ คุณอ้อ อดีตหัวหน้าฝ่ายการตลาด ที่ร่วมงานกับทางกูเกิ้ลมาเป็นเวลาถึง 9 ปีเต็ม ได้ออกมาพูดถึงในกรณีที่มี “รถตู้หรูหวิดตกคลองพระอุดม เหตุเพราะตามไปยังเส้นทางที่จีพีเอสนำ” ว่า “ไม่รู้ว่า error ที่เทคโนโลยีหรือมนุษย์ เพราะบางทีมนุษย์ก็พึ่งพาเทคโนโลยีมากเกินไป คิดว่าเทคโนโลยีมันฉลาดกว่าเรา ดีกว่าเรา แต่ไม่มีโปรแกรมไหนที่สมบูรณ์แบบที่สุดหรอก” คุณพรทิพย์ ได้บอกเล่าเรื่องราวการทำงานของGoogle Maps ของประเทศไทย ผ่านทาง Facebook ของเธอเองด้วยว่ากว่าจะได้ Google Maps ของประเทศไทยนั้น มันยากลำบากจริงๆ และใช้เวลานานมาก กว่าที่จะหาทีมนักพัฒนามาทำให้ Google Maps ของประเทศไทยนั้นสมบูรณ์แบบมากที่สุด

He claimed GPS!ไม่รู้ว่า error ที่เทคโนโลยีหรือมนุษย์นะคะ บางทีมนุษย์ก็พึ่งพาเทคโนโลยีมากเกินไป คิดว่าเทคโนโลยีมันฉลาด…

Posted by Pornthip Kongchun on Saturday, April 2, 2016

คุณพรทิพย์ ยังกล่าวปิดท้ายไว้ด้วยว่า “ตอนนี้ Google แผนที่นั้นพัฒนามากยิ่งขึ้น ฉลาดมากขึ้น ข้อมูลถูกต้องมากขึ้น หาอะไรก็เจอ บอก direction มีเสียงพูดนำทาง ใช้แบบ off-line ได้ บอก traffic ได้ มี Streetview แผนที่แบบ panorama และอีกหลายอย่างที่ทำให้ชีวิตเราสะดวกสบายมากขึ้น … แต่ก็นั่นแหละค่ะ Google บอกเสมอว่า Innovation is not perfect, launch and iterate. ไม่มีเทคโนโลยีไหนที่สมบูรณ์แบบหรอก มันต้องพัฒนาแล้วปล่อยออกไปให้คนได้ใช้ และค่อยๆ ทำให้ดียิ่งๆ ขึ้นนั่นเอง ดังนั้น อย่าก้มหน้าดูหรือเชื่อ GPS หรือ Google Maps กันอย่างเดียว เอาสมองของเราเข้าไปคุมการใช้งานด้วย คิดและจำทางด้วยสมองเราด้วย”

ขอบคุณข้อมูลจาก Facebook ของ คุณพรทิพย์ กองชุน : Pornthip Kongchun

ขอบคุณภาพจาก : เรารักด่านตรวจ