ไทยคม 8 ดาวเทียมเพื่อการสื่อสารของไทยขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา ด้วยจรวด Falcon 9 ของ SpaceX ที่กลับมาลงจอดบนผิวโลกสำเร็จหลังจากส่งดาวเทียม!

ดาวเทียมไทยคมดวงที่ 8 ของบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) สร้างโดยบริษัท Orbital ATK ของสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้ในการสื่อสารในพื้นที่ประเทศไทย อินเดีย และแอฟริกาบนวงโคจร Geostationary Transfer Orbit (GTO) ห่างจากพื้นโลก 20,000 ไมล์ โดยดาวเทียมมีอายุการใช้งาน 15 ปี และมีน้ำหนักถึง 3.1 ตัน โดยถ้านับ Thaicom 8 ถือว่าปัจจุบันมีดาวเทียมไทยคมที่ยังใช้งานได้อยู่ในวงโคจร 5 ดวง โดยไทยคม 1-3 นั้นหมดอายุการใช้งานไปแล้ว

Play video

วิดีโอการส่ง Thaicom 8 ขึ้นสู่วงโคจร การปล่อยจรวดอยู่ช่วงนาทีที่ 21 และการลงจอดของจรวดอยู่ช่วงนาทีที่ 30

นอกจากความตื่นเต้นที่ดาวเทียมของไทยดวงใหม่ขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จแล้ว การส่งดาวเทียมครั้งนี้ยังประสบความสำเร็จในการพาจรวด Falcon 9 ร่อนลงในแท่นจอดกลางทะเลเป็นครั้งที่ 3 ติดกัน ทำ Hat Trick กันไปเรียบร้อย (และเป็นครั้งที่ 4 ของ SpaceX) ซึ่งการที่ผู้ส่งดาวเทียมสามารถนำจรวดส่งกลับมาใช้ใหม่ได้ ไม่ถูกทำลายในชั้นบรรยากาศเหมือนจรวดรุ่นก่อนๆ ทำให้ค่าส่งดาวเทียมถูกลงมาก (และคงเป็นเหตุผลที่ไทยคมเปลี่ยนผู้ส่งดาวเทียมจากสหภาพยุโรปที่ใช้จรวด Ariane 5 เป็นอเมริกาที่ใช้จรวด Falcon ตั้งแต่ Thaicom 6)

Play video

วิดีโอการลงจอดของ Falcon 9 หลังส่ง Thaicom 8 ที่เจ๋งจนน้ำตาไหล

เว็บแบไต๋ก็ขอแสดงความยินดีกับทั้ง Thaicom ที่ได้ดาวเทียมดาวใหม่ และ SpaceX ที่ประสบความสำเร็จในการสร้างจรวดที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ครับ

ที่มา: The Verge

อ่านเพิ่มเติม