Daydream VR เป็นหนึ่งในสิ่งที่น่าสนใจที่สุดที่ Google ได้เปิดตัวภายในงาน Google I/O 2016 ที่ผ่านมา ซึ่งทาง Google ได้ประกาศถึงทรัพยากรและประสิทธิภาพของสมาร์ทโฟนที่จะรองรับการทำงานร่วมกับ Daydream VR ได้ แต่โชคร้ายที่แม้แต่สมาร์ทโฟนที่มีสเปคแรงที่สุดในตอนนี้ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการด้านทรัพยากรเครื่องของ Google ที่ตั้งไว้สูงลิ่ว

ปล. ว่ากันว่าสมาร์ทโฟนที่สามารถรองรับการทำงานร่วมกับ Daydream VR ได้นั้นต้องมีความละเอียดหน้าจอระดับ 4K เลยทีเดียว

Google-Daydream-launched-at-Google-IO-2016-640x353

Clay Bayvor หัวหน้าฝ่าย VR ของ Google ได้กล่าวว่า “ไม่ใช่ว่าสมาร์ทโฟนรุ่นเก่าหรือก่อนหน้านี้ทุกเครื่องจะสามารถรองรับการทำงานร่วมกับ Daydream ได้” ดังนั้นจึงเป็นการดีที่ผู้ใช้ควรจะรอไปอีก 2-3 เดือน เพื่อตรวจเช็คให้แน่ใจว่าสมาร์ทโฟนของตนพร้อมที่จะใช้งาน Daydream VR แล้วหรือยัง สำหรับนักพัฒนานั้น ทาง Google ได้แนะนำให้ใช้ Nexus 6P ในการพัฒนาแอปร่วมกับ Daydream VR แต่ถึงกระนั้น สมาร์ทโฟนเรือธงของ Google รุ่นนี้ก็ยังไม่สามารถตอบโจทย์ด้านประสบการณ์การรับชม VR ต่อผู้บริโภคได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนัก

Playstore_compostite.0

เหตุผลที่ทาง Google ต้องการให้ผู้ใช้ตรวจเช็คสมาร์ทโฟนของตนนั้น เพราะถ้าหากใช้สมาร์ทโฟนที่มีทรัพยากรเครื่องไม่เพียงพอในการทำงานแล้ว ผู้ใช้อาจจะไม่เพียงแค่เสียอารมณ์ในการรับชม VR เท่านั้น  แต่อาจจะส่งผลทำให้เกิดอาการเมาภาพที่ปรากฏขึ้นมาอีกด้วย

vr-at-google-io-796x398

ที่มา : phonearena