สถาบันปัญญาประดิษฐ์ (Institute of Artificial Intelligence) แห่งศูนย์วิทยาศาสตร์ครบวงจรแห่งชาติเหอเฝย์ (Hefei Comprehensive National Science Center) ของจีน อ้างว่าได้คิดค้นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถอ่านใจสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน เพื่อทดสอบและประเมินความจงรักภักดี

เทคโนโลยีนี้เรียกว่ามาตรวัดระดับการศึกษาทางการเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart Political Education Bar ซึ่งใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการอ่านการแสดงออกทางสีหน้าและคลื่นสมองเพื่อจำแนกระดับการยอมรับอุดมการณ์และการศึกษาทางการเมืองที่เกี่ยวข้องกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน เพื่อที่จะสามารถประเมินระดับความซื่อสัตย์และความพร้อมจะทำตามพรรค

อย่างไรก็ดี บทความและคลิปวีดิโอที่เกี่ยวกับโครงการนี้ได้ถูกลบออกไปจากโซเชียลมีเดียของจีนอย่างรวดเร็ว หลังจากที่มีการโพสต์ลงไปไม่นาน

ในคลิปที่ถูกลบไป เผยให้เห็นถึงนักวิจัยที่นั่งประจำอยู่หน้าจอขนาดใหญ่ จอนี้จะคอยเฝ้าดูข้อมูลชีวมิติ (biometric) ของตัวนักวิจัย อาทิ ภาพใบหน้า ความต้านทานกระแสไฟฟ้าที่ผิวหนัง และคลื่นไฟฟ้าสมอง

จากนั้นนักวิจัยคนดังกล่าวเลือกชมเนื้อหาที่เกี่ยวกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยตัวปัญญาประดิษฐ์จะคำนวณความตั้งใจในการเรียนรู้และอารมณ์ความรู้สึกระหว่างการรับชม จากข้อมูลชีวมิติ เพื่อนำไปสู่การแนะนำที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล

ผู้วิจัยอ้างว่า “การใช้พลังของปัญญาประดิษฐ์ จะช่วยให้เรามีเสรีภาพในการกำหนดการศึกษาพรรคได้มากขึ้น ซึ่งการจำแนกผลการเรียนรู้จะทำให้เราสามารถโน้มน้าวสมาชิก [พรรคคอมมิวนิสต์] ให้รู้สึกปลาบปลื้ม เชื่อฟัง และทำตามพรรคให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม”

ที่มา Telegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส