อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้ประกาศถึงนโยบายใหม่ของ Twitter โดยระบุว่า “บัญชีผู้ใช้ Twitter ใด ๆ ที่ไม่สามารถอ้างอิงหรือระบุได้ว่าเป็นบุคคลนั้นจริง ๆ จะถูกระงับการใช้งานอย่างถาวร โดยก่อนหน้านี้ทางเราจะแจ้งเตือนก่อนที่จะดำเนินการระงับบัญชี แต่ตอนนี้เรากำลังดำเนินการตรวจสอบในวงกว้าง และจะไม่มีการแจ้งเตือนใด ๆ”

นโยบายล่าสุดของ Twitter ที่กำลังถูกนำมาใช้นี้ ครอบคลุมไปถึงบัญชีที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อล้อเลียน หรือวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งมัสก์ได้ทวีตชี้แจงชัดเจนว่าจะมีการลงโทษสูงสุดตั้งแต่การทำผิดครั้งแรกในทันที สำหรับบัญชีที่แอบอ้างและหลอกลวงว่าเป็นบุคคลอื่น โดยมีรายละเอียดดังนี้

การปรับเปลี่ยนโปรไฟล์

Twitter ได้แนะนำว่าผู้ใช้สามารถเปลี่ยนแปลงเนื้อหาบนโปรไฟล์เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของ Twitter ซึ่งถ้าหากมีการละเมิดนโยบายหลังจากได้รับการเตือนครั้งแรกไปแล้ว บัญชีนั้น ๆ ก็จะถูกระงับถาวร

การระงับบัญชีชั่วคราว

ถ้าหากผู้ใช้คิดว่าตนอาจละเมิดนโยบายของ Twitter ทางบริษัทอาจขอให้ผู้ใช้ระบุตัวตนด้วยเอกสารทางราชการ เช่น ใบขับขี่ หรือพาสปอร์ต เป็นต้น เพื่อคืนสถานะการใช้งานดังเดิม

การระงับบัญชีถาวร

หากผู้ใช้มีส่วนร่วมในการแอบอ้างเป็นบุคคลอื่นหรือใช้ข้อมูลประจำตัวปลอม และมีการหลอกลวง ก็อาจถูกระงับบัญชีอย่างถาวร

แม้ว่าทาง Twitter จะยังมิได้พิจารณาด้านเนื้อหาที่มีความสำคัญที่จะนำมากลั่นกรองออกมาเป็นข้อกำหนดในการให้บริการที่ชัดเจน แต่มัสก์ก็ได้ออกแถลงการณ์นโยบายนี้ที่ตนเองคิดขึ้นไปก่อนแล้ว ซึ่งหมายความว่าข้อกำหนดในการให้บริการ (Terms of Service) ของ Twitter นั้น อาจไม่ได้เป็นไปแนวทางของนโยบายที่มัสก์ประกาศไปนี้ทั้งหมด

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส