Apple กลายเป็นบริษัทที่สามารถสร้างกำไรได้มากที่สุดในประเทศจีนด้วย 2 เหตุผลหลักคือสกิลของ ทิม คุก (Tim Cook) CEO ของ Apple กับรัฐบาลจีน และการคว่ำบาตรของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่ง Huawei ได้รับผลกระทบไปเต็ม ๆ

เดิมที Huawei แทบจะกลายเป็นแบรนด์ตั้งต้นสำหรับคนจีนแล้วหากพูดถึงการซื้อสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียม นักวิเคราะห์จาก Counterpoint – อาฉี จาง (Archie Zhang) บอกว่า เหตุผลสำคัญที่ทำให้คนจีนเลือกซื้อ Huawei เป็นหลักเพราะชาวจีนต้องการแสดงให้เห็นว่าพวกเขารักประเทศนี้มากขนาดไหน (จีนทำจีนใช้)

แต่หลังจากสหรัฐอเมริกาคว่ำบาตร Huawei ห้ามบริษัทในเครือสหรัฐฯ​ รวมถึงที่ใช้เทคโนโลยีสหรัฐฯ ทำการค้ากับประเทศจีนยกเว้นจะได้รับอนุญาตเท่านั้น​ซึ่งข้อกล่าวหาคือ Huawei แอบติดตั้งสปายแวร์ในโครงสร้างพื้นฐานด้านเครือข่ายให้กับผู้ให้บริการในสหรัฐอเมริกา รวมถึงได้รับเงินสนับสนุนจากอิหร่านด้วย

อีกเหตุผลคือเรื่องสกิลของ ทิม คุก เอง ปกติแล้วรัฐบาลจีนจะมีความเข้มงวดในการตรวจสอบเทคโนโลยีทั้งภายในและภายนอกประเทศเพื่อไม่ให้เป็นภัยคุกคาม หรือมีอำนาจมากเกินไปจนรัฐบาลไม่สามารถควบคุมได้ แต่ดัวยสกิลการเจรจาของคุกที่เดินทางไปปักกิ่งบ่อยตั้งแต่ช่วงก่อนโควิด และเข้าพบประธานาธิบดี สี จิ้นผิง (Xi Jinping) รวมถึงผู้บริหารระดับสูงด้านเทคโนโลยีอยู่หลายครั้งทำให้ Apple สามารถทำธุรกิจในจีนได้ง่ายกว่าบริษัทอเมริกันอื่น ๆ

Apple ปฏิบัติการตามกฏหมายและข้อบังคับของรัฐบาลจีนอย่างเข้มงวด ตั้งแต่การแบน VPN, แอปและข่าวตามที่รัฐบาลจีนต้องการ ไปจนถึงการจัดเก็บข้อมูลตามเซิร์ฟเวอร์ที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งเป็นสิ่งที่ Apple ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้อยู่แล้วหากต้องการทำธุรกิจในประเทศจีน

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส