เจ้าหน้าที่ตำรวจในเอสโตเนียจับกุมชาย 2 คนในข้อหาหลอกลวงเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ขุดคริปโทเคอเรนซี ได้เงินไปถึง 575 ล้านเหรียญ (ราว 20,796 ล้านบาท) จากเหยื่อหลายแสนราย และนำเงินที่ได้ไปซื้ออสังหาริมทรัพย์และรถหรู

เซอร์เก โปตาเพนโก (Seigei Potapenko) และ อีวาน ตูโรกิน (Ivan Turõgin) ในวัย 37 ปี ถูกจับกุมในกรุงทาลินน์ เมืองหลวงของเอสโตเนีย โดยความร่วมมือระหว่างหน่วยบังคับใช้กฎหมายของสหรัฐอเมริกาและเอสโตเนีย

ทั้งคู่ถูกตั้งข้อหา 18 กระทง ทั้งในเรื่องสมคบกันเพื่อทำการฉ้อโกงทางอิเล็กทรอนิกส์ และสมคบกันเพื่อวางแผนฟอกเงิน โทษจำคุกรวมกันสูงสุด 20 ปี

เอกสารในชั้นศาลระบุว่า โปตาเพนโก และตูโรกิน เริ่มก่ออาชญากรรรมตั้งแต่เดือนธันวาคม 2013 ผ่านธุรกิจปลอมชื่อว่า HashCoins ที่อ้างว่าเป็นธุรกิจผลิตและขายฮาร์ดแวร์สำหรับขุดคริปโทเคอเรนซี และมีฐานลูกค้าทั่วโลก HashCoin บังคับให้ลูกค้าที่ต้องการสั่งซื้อสินค้าของบริษัทต้องจ่ายเงินเต็มจำนวนก่อน

แต่ทว่าในความเป็นจริง HashCoins มักจะรีเซลฮาร์ดแวร์สำหรับขุดคริปโท ที่เจ้าอื่นผลิต ไม่เคยผลิตเอง และไม่มีศักยภาพพอที่จะส่งมอบฮาร์ดแวร์ที่สัญญาว่าจะขายให้กับลูกค้าที่เสียเงินซื้อสินค้าได้

ที่มา The Register

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส