Gartner ผู้ให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีเผยว่าตัวเลขการจัดส่ง PC ทั่วโลกในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้คือ 68 ล้านยูนิต ลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วถึงร้อยละ 19.5

ตัวเลขนี้ถือว่าเป็นการลดลงสูงสุดที่สุดตั้งแต่ที่ Gartner เริ่มติดตามความเคลื่อนไหวของตลาดในช่วงกลางทศวรรษที่ 1990 เป็นต้นมา

มิกาโกะ คิทากาวะ (Mikako Kitagawa) นักวิเคราะห์ระดับอำนวยการของ Gartner เผยว่าปัญหาสำคัญของตลาด PC ในตอนนี้คือการที่มีสินค้าในสต็อกมากเกินไปทั้งในตลาดทั่วไปและตลาดธุรกิจ ซึ่งส่วนทางกับความต้องการที่ลดลงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

คิทากาวะระบุอีกว่าการลดลงของอุปสงค์ยังเกิดจากปัญหาภูมิรัฐศาสตร์และเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน นำไปสู่การเลือกซื้อสินค้าไอทีอย่างระมัดระวังมากขึ้น ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อ PC เป็นอันดับแรก

สำหรับผู้ขาย PC 3 อันดับแรกยังไม่เปลี่ยนแปลงจากปีที่แล้ว อันดับ 1 เป็นของ Lenovo ที่มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ร้อยละ 25.2 ตามมาด้วย HP (18.7) และ Dell (17.7) ตามลำดับ แต่ทั้ง 3 รายประสบปัญหาการจัดส่งที่ลดลง โดยเฉพาะ HP ที่มียอดจัดส่ง PC ลดลงถึง 27.9

สำหรับสถานการณ์ในเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมญี่ปุ่น) ตลาด PC มีมูลค่าลดลงถึงร้อยละ 16.6 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สาเหตุสำคัญมาจากปัญหาการขนส่งที่ล่าช้าในจีน เป็นผลจากการล็อกดาวน์ในหลายเมือง นำไปสู่ความล่าช้าของการดำเนินธุรกิจและความต้องการ PC ทั่วประเทศที่ลดลง

ที่มา Gartner

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส