Google กำลังตามลบแอป, ฟีเจอร์ และบริการที่ไม่ใช้แล้วไปอย่างเงียบ ๆ โดยล่าสุดได้ประกาศว่าได้สั่งปิดบริการ Duplex on the Web ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่นำ Google Assistant มาช่วยในการจัดการงานบนเว็บไซต์ที่ผู้ใช้เข้าเยี่ยมชมโดยอัตโนมัติ

Duplex on the Web ได้รับการเปิดตัวเมื่อปี 2019 โดยเทคโนโลยีนี้จะเทรนกับเว็บไซต์ที่ผู้ใช้เข้าเยี่ยมชมเป็นระยะ เพื่อให้ Google Assistant เข้ามาจัดการงานบางรายการบนเว็บไซต์นั้น ๆ ได้โดยอัตโนมัติ

ทาง Google ได้ระบุว่า Duplex on the Web จะถูกปิดลงภายในสิ้นปี 2022 โดยโฆษกของบริษัทได้กล่าวว่า “เราได้พัฒนาการทำงานของ Duplex มาอย่างต่อเนื่อง เราได้ตอบสนองต่อคำแนะนำจากผู้ใช้และนักพัฒนาเพื่อปรับปรุง Duplex ให้ดีขึ้นอยู่เสมอ โดยภายในสิ้นปีนี้ เราจะปิดตัว Duplex on the Web ลง และเน้นไปพัฒนา AI ที่มีความล้ำหน้า เพื่อให้เทคโนโลยีเสียของ Duplex ที่สามารถโทรออกอัตโนมัติด้วยเสียงของ Google Assistant แทนบุคคลจริง มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สอดคล้องกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน”

Duplex on the Web

ในช่วงเริ่มแรกนั้น Google ได้ออกแบบ Duplex เพื่อใช้ AI ช่วยผู้ใช้อุปกรณ์ระบบ Android ในการโทรไปจองตั๋วภาพยนตร์อัตโนมัติด้วย Google Assistant แทนคนจริงได้ จากนั้น Google ได้ขยายการพัฒนามาเป็น Duplex onf the Web เพื่อทำงานบนเว็บไซต์ต่าง ๆ ซึ่งสามาราถทำงานได้อย่างหลากหลายมากขึ้น เช่น ป้องการการรั่วไหลของข้อมูล, เช็กเที่ยวบิน และติดตามส่วนลดสินค้าต่าง ๆ

อย่างไรก็ดี Google มิได้อธิบายเหตุลชัดเจนในการปิดการให้บริการ Duplex on the Web แต่อย่างใด

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส