เมื่อวานนี้ Apple ประกาศยกระดับความปลอดภัยใหม่ภายในระบบนิเวศของ Apple ซึ่งรวมถึงการเข้ารหัสแบบ end-to-end ในการเก็บข้อมูลบน iCloud ด้วย แต่แน่นอนว่าการทำแบบนี้ FBI ย่อมไม่พอใจอย่างแน่นอน

ความสัมพันธ์ระหว่าง Apple และ FBI ไม่ค่อยจะดีอยู่แล้วในหลาย ๆ ช่วงที่ผ่านมา ประเด็นที่ร้อนแรงที่สุดคือ FBI ขอให้ Apple สร้าง Backdoor หรือช่องทางที่หน่วยงานจะสามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้ผ่านซอฟต์แวร์โดยไม่จำเป็นต้องปลดล็อกเครื่อง ซึ่งตอนนั้นเป็น iPhone ของมือปืนเมือปี 2016 แต่ Apple ปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่าเป็นการคุกคามความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

แน่นอนว่าเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ FBI ไม่พอใจ Apple เป็นอย่างมาก แต่ก็ทำอะไรไม่ได้เพราะ Apple ไม่ทำ Backdoor ให้

แม้ว่าในที่สุด FBI จะสามารถปลดล็อกเครื่องได้โดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจาก Apple (แต่ก็ไม่ได้อะไรจากการพยายามค้นในครั้งนั้น) Apple ก็ได้เพิ่มความปลอดภัยมากขึ้นเป็น 2 เท่า อีกทั้งยังขยายการเข้ารหัสแบบ end-to-end กับข้อมูลใน iCloud รวมถึงการสำรองข้อมูลของอุปกรณ์, ข้อมูล iMessage, รูปภาพ และอื่น ๆ เพื่อมั่นใจได้ว่าจะไม่มีใครสามารถดักได้

และนี่เป็นอีกครั้งที่ FBI ไม่พอใจ Apple เป็นอย่างมาก ในแถลงการณ์ของ The Washington Post ระบุว่า​ FBI มีความกังวลเป็นอย่างมาก โดยอ้างว่าการกระทำของ Apple เป็นการขัดขวางเจ้าหน้าที่ในการปกป้องชาวอเมริกันจากอาชญากรรม เช่น การโจมตีทางไซเบอร์ ความรุนแรงต่อเด็ก และการค้ายาเสพติด เป็นต้น

แม้ว่า FBI จะแสดงจุดยืนว่าไม่พอใจอย่างชัดเจน แต่ Apple ได้รับเสียงชมเชยและการยกย่องจากผู้ใช้งาน รวมถึงเรื่องการหยุด CSAM หรือการตรวจสอบรูปภาพบน iCloud เพื่อป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศเด็กที่เป็นประเด็นไปก่อนหน้านี้ด้วย

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส