Corsair ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับปัญหาคีย์บอร์ด K100 พิมพ์เองว่าเกิดจาก Bug เกี่ยวกับมาโครที่อยู่ในไดรเวอร์ของคีย์บอร์ด

ก่อนหน้านี้มีผู้ใช้งานแจ้งปัญหาเข้าไปยังกระดานสนทนาแจ้งปัญหาลูกค้าของ Corsair ตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ผู้ใช้รายนี้อ้างว่าคีย์บอร์ด K100 ที่ใช้อยู่จู่ ๆ ก็เริ่มพิมพ์เอง ส่วนใหญ่เป็นข้อความที่เจ้าตัวเคยพิมพ์ไปแล้ว อาการจะไม่หยุดจนกว่าจะถอดสายคีย์บอร์ดออก โดยได้ลองนำไปใช้กับอุปกรณ์หลายตัวทั้ง MacBook Pro คอมพิวเตอร์เล่นเกม และสวิตช์ KVM

ทั้งนี้ มีผู้ใช้ 10 รายที่เข้ามารายงานประสบการณ์คล้าย ๆ กันนี้ มีรายหนึ่งที่เผยว่าคีย์บอร์ดจะพิมพ์ข้อความเฉพาะที่เจ้าตัวเคยพิมพ์ส่งอีเมลลูกค้าที่มีเนื้อหาละเอียดอ่อน บางรายก็อ้างว่าคีย์บอร์ดพิมพ์เองที่ละ 100 คำ ซึ่งแม้จะลองตั้งค่ารีเซตจากโรงงานหรือเคลียร์หน่วยความจำแล้วก็ยังไม่หาย

นอกจากในกระดานสนทนาของ Corsair แล้ว ในกระดานสนทนาของ Linux ก็มีผู้เข้ามาแชร์ประสบการณ์คล้าย ๆ กันด้วย บางคนถึงกับบอกว่า Corsair แอบเก็บข้อมูลการพิมพ์คีย์บอร์ดของผู้ใช้ (keylogging)

ด้าน Corsair ยืนยันว่าได้รับคำรายงานจากลูกค้าหลายราย และชี้แจงว่าไม่มีการสอดแนมลูกค้าแน่นอน เพราะในคีย์บอร์ดรุ่นนี้ไม่มีฟังก์ชันที่จะสามารถใช้ในเชิงนี้ได้ พร้อมอ้างว่ามีเพียงลูกค้าไม่กี่รายเท่านั้นที่ประสบกับปัญหานี้

สำหรับสาเหตุของปัญหา Corsair กำลังตรวจสอบอยู่ แต่เชื่อว่าน่าจะเกี่ยวกับระบบมาโครที่ใช้ในการจดจำการกดคีบอร์ดของลูกค้า ซึ่งเว็บไซต์ Ars Technica ชี้ว่าไม่ใช่ปัญหาใหม่ เนื่องจากคีย์บอร์ดหลายรุ่นของ Logitech ก็เคยเจอปัญหาคล้าย ๆ กันนี้ที่เกิดจากปัญหาของมาโครเช่นกัน

ที่มา Ars Technica

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส