จริง ๆ HarmonyOS ถือว่าเกิดมาได้ค่อนข้างไวส่วนหนึ่งมาจากชื่อของ Huawei เอง และการอัปเกรดอุปกรณ์จาก EMUI มาเป็น HarmonyOS รวมถึงให้อุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าถึงหรือใช้ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ก็ทำให้ตัวเลขการเติบโตของระบบปฏิบัติการดังกล่าวโตขึ้นไวมาก

หวัง เต๋า (Wang Tao) ผู้อำนวยการบริหารของ Huawei และผู้อำนวยการคณะกรรมการการจัดการธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน ICT ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอุตสาหกรรมระบบปฏิบัติการของจีน โดยกล่าวว่าบริษัทจะเพิ่มการลงทุนในการวิจัยและพัฒนาระบบปฏิบัติการในด้านต่าง ๆ เพิ่มขึ้นด้วย

ปีนี้ Huawei ประสบความสำเร็จในการติดตั้ง HarmonyOS บนอุปกรณ์มากกว่า 350 ล้านเครื่อง เฉพาะอุปกรณ์ของบริษัทตัวเอง และกว่า 250 ล้านเครื่องบนอุปกรณ์ของบริษัทอื่น ๆ ที่ใช้งาน HarmonyOS Connect

เต๋าระบุว่า การเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลนั้นต้องการการพัฒนาซอฟต์แวร์ระดับรากฐาน ดังนั้น Huawei จึงมีผลิตภัณฑ์ ICT ที่ครบครัน บริษัทได้รวบรวมเทคโนโลยีซอฟต์แวร์พื้นฐานและปรับใช้ให้เหมาะสมกับระบบปฏิบัติการ ฐานข้อมูล AI ภาษาโปรแกรม และคอมไพเลอร์

Huawei จะเพิ่มการลงทุน R&D เพื่อยกระดับนวัตกรรมและความสามารถในการแข่งขันด้านซอฟต์แวร์พื้นฐาน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาและสร้างโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลและระบบนิเวศของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ

ที่มา Huawei Central

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส