พลจัตวา ยูรี ชัชชีฮอล (Yurii Shchyhol) ผู้บัญชาการป้องกันการสื่อสารและข้อมูลพิเศษ (SSSCIP) ของยูเครน เผยว่าปี 2022 ศูนย์ตอบโต้เหตุฉุกเฉินทางคอมพิวเตอร์ของประเทศ (CERT-UA) ต้องรับมือการโจมตีถึง 2,194 ครั้ง

ชัชชีฮอลชี้ว่าในจำนวนนี้ มีการโจมตีมากถึง 1 ใน 4 ที่มุ่งโจมตีรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่น โดยชี้ว่าการโจมตีต่อหน่วยงานรัฐเกิดขึ้นหลายพันครั้งต่อวัน แบ่งเป็นการโจมตีรูปแบบ DDoS ระดับสูง 5 – 40 ครั้ง ในเดือนธันวาคมเพียงเดือนเดียว รัฐบาลสามารถหยุดยั้งการโจมตีไปแล้วถึง 395 ครั้ง และยังพบความพยายามในการใช้ช่องโหว่ในการเจาะข้อมูลของรัฐบาลไปแล้วอย่างน้อย 170,000 ครั้ง

นอกจากนี้ CERT-UA ยังอยู่ระหว่างการสืบสวนเหตุทางไซเบอร์ระหว่าง 200 – 300 กรณีที่เกิดขึ้นต่อภาคเอกชนในทุก ๆ วัน

ชัชชีฮอลชี้ว่าเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้เป็นฝีมือของรัฐบาลรัสเซียที่มุ่งโจมตียูเครนและประเทศพันธมิตร เป็นส่วนหนึ่งของการรุกรานยูเครนที่กำลังดำเนินอยู่

รูปแบบการโจมตีส่วนใหญ่คือการแพร่มัลแวร์ขโมยข้อมูลและทำลายระบบโครงข่ายสารสนเทศ มีการพบมัลแวร์ใหม่ ๆ มากมายตั้งแต่เริ่มสงครามมา

เขาเชื่อว่าภารกิจสำคัญของรัสเซียคือการทำลายโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศ การรวบรวมข้อมูลข่าวกรอง การก่อสงครามจิตวิทยา การสร้างความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชน และลดความเชื่อมั่นที่มีต่อรัฐบาลของตัวเอง

อย่างไรก็ดี ชัชชีฮอลชี้ว่า SSSCIP ยังสามารถรักษาระบบโครงข่ายไว้ได้ถึงราวร้อยละ 77 ของทั้งประเทศ มากขึ้นจากช่วงเริ่มสงครามถึงร้อยละ 30 ทั้งยังสามารถฟื้นฟูสายเคเบิลใยแก้วนำแสงความยาวมากกว่า 3,200 กิโลเมตร ฟื้นฟูสถานีปล่อยสัญญาณ 1,200 สถานี และสร้างใหม่ 1,500 แห่ง รวมถึงยังได้ยกระดับสถานีพลังงานไปแล้วมากกว่า 8,000 แห่ง

ที่มา Computer Weekly

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส