ดูท่าโทรศัพท์มือถือในสมัยนี้ดูจะเหมาะสมแล้วล่ะครับที่จะเรียกว่า Smartphone เพราะเมื่อไม่นานมานี้เอง ทางแบไต๋พึ่งจะนำเสนอแอพพิเคชั่นที่สามารถตรวจโรคโลหิตจางได้ไป และอีกไม่นานโทรศัพท์มือถือของเราก็ยังจะสามารถตรวจสอบโรคต้อหินได้ด้วยการเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ทางการแพทบ์ในรูปแบบแว่น VR ที่มีชื่อว่า Viewi

Viewi เป็นไอเดียของกลุ่มที่ปรึกษาในมหาวิทยาลัย Cambridge โดยความวัตถุประสงค์ที่พวกเขาคิดค้นขึ้นมานั้นก็เพื่อให้ทุกคนสามารถตรวจเช็คโรคดังกล่าวได้ด้วยตนเองได้อย่างเป็นประจำซึ่งวิธีการตรวจนั้นเพียงแค่ผู้ใช้งานนำ Viewi เชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ จากนั้นจึงเปิดตาทีละข้างแล้วเพ่งเล็งไปยังแสงแฟลชในอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นระยะเวลาข้างละ 5 นาทีโดยประมาณ เท่านี้ก็จะสามารถวินิยฉัยได้คร่าวๆ ว่าสุ่มเสี่ยงต่อการเป็นโรคต้อหินหรือไม่

ปัจจุบัน Viewi ยังคงอยู่ในขั้นตอนการระดมความคิดเพื่อให้เข้าสู่ช่วงพัฒนา ทำให้อุปกรณ์ดังกล่าวยังคงไม่มีตัวทดลองออกมาให้ได้ใช้งาน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทางผู้พัฒนาได้ตั้งราคาของอุปกรณ์ดังกล่าวไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ แล้วที่ราคา 26 ดอลลาร์สหัรฐฯ (ประมาณ 936 บาท) โดยพวกเขาได้เล็งเห็นว่าอุปกรณ์ดังกล่าวจะมีประโยชน์ต่อด้านการแพทย์และกลุ่มคนทั่วไปอีกทั้งยังส่งเสริมให้ประชาชนสามารถตรวจสุขภาพตนเองได้ โดยไม่เสียเวลามากนักอีกทั้งยังต้องการให้หมั่นตรวจสุขภาพอย่างต่อเนื่อง เพราะค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคต้อหินนั้นค่อนข้างมาก การตรวจเช็คเพื่อป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆ จึงเป็นสิ่งที่ควรทำก่อนที่ปัญหาสุขภาพจะบานปลาย

Credit: Yahoo