สำนักงานความปลอดภัยและสุขภาพทางอาชีพ (OSHA) ในสังกัดกระทรวงแรงงาน (USDOL) ระบุว่า Amazon ไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยของพนักงานที่ทำงานในคลังสินค้า 3 แห่ง

OSHA ระบุในจดหมายที่ส่งไปยัง Amazon ว่าพนักงานที่ทำหน้าที่ยกสินค้าในคลังสินค้าที่เมืองเดลโทนา รัฐฟลอริดา เมืองวอคีกัน รัฐอิลลินอย และเมืองนิววินด์เซอร์ รัฐนิวยอร์ก มีความเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บจากการทำงานโดยเฉพาะหลังส่วนล่าง และอาการเจ็บป่วยอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับหลังและกระดูก เนื่องจากขั้นตอนการทำงานได้รับการออกแบบมาให้เกิดความรวดเร็ว มากกว่าความปลอดภัย

สาเหตุสำคัญของความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บเหล่านี้คือ ความถี่ในการยกของ น้ำหนักของ ท่าที่ใช้ในการยก และความนานที่ใช้ในการทำงาน

ดั๊ก พาร์ก (Doug Park) แห่ง OSHA ชี้ว่าแม้ Amazon จะออกแบบระบบการทำงานที่ทำให้ส่งสินค้าให้กับลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ แต่กลับไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยและความเป็นอยู่ของพนักงาน

OSHA ระบุว่าได้เสนอสั่งปรับ Amazon เป็นเงิน 60,269 เหรียญ (ราว 1.97 ล้าน)

ด้าน Amazon ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับข้อกล่าวหาของ OSHA และพร้อมอุทธรณ์คำสั่งต่อไป โดยชี้ว่าแม้ทางบริษัทจะพร้อมให้ความร่วมมือ แต่ข้อกล่าวหาของรัฐบาลไม่ได้สะท้อนความเป็นจริงเกี่ยวกับความปลอดภัยในคลังสินค้า พร้อมเผยว่าทางบริษัทได้ลดอัตราการบาดเจ็บเกือบร้อยละ 15 ในระหว่างปี 2019 – 2021

รวมถึงยังได้ใช้แนวทางที่ช่วยลดความเสี่ยงที่ให้ก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บ ทั้งการให้มีกลุ่มยืดเส้น และการคอยเตือนให้พนักงานหยุดพักและสลับหน้าที่

อย่างไรก็ดี พนักงานของ Amazon เคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่าบริษัทใช้งานค่อนข้างหนัก และยังคอยติดตามความเคลื่อนไหวตลอดเวลาอีกด้วย

ที่มา CNN Business

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส