คริส อินกลิส (Chris Inglis) หัวหน้าที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของทำเนียบขาว และเป็นผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยไซเบอร์แห่งชาติคนแรกของสหรัฐอเมริกา ประกาศลาออกจากตำแหน่ง

เคมบา อีเนียส วาลเดน (Kemba Eneas Walden) รองผู้อำนวยการคนปัจจุบันจะเข้ามารักษาการณ์ตำแหน่งผู้อำนวยการจนกว่า โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเสนอชื่อผู้ที่มาดำรงตำแหน่งแทนไปยังวุฒิสภา

ผู้สังเกตการณ์ระบุว่าอินกลิสเคยบอกไปตั้งแต่เมื่อครั้งเริ่มดำรงตำแหน่งแล้วว่าจะลาออกช่วงกลางสมัยการดำรงตำแหน่งของไบเดน ที่ผ่านมา อินกลิสมีแนวคิดต่อต่อต้านการเพิ่มมาตรการกำกับดูแลโลกไซเบอร์

ขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐฯ มีแผนจะออกนโยบายไซเบอร์สเปซแห่งชาติภายในไม่กี่สัปดาห์ถัดจากนี้ ซึ่งจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเพิ่มมาตรการกำกับดูแลโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ และยับยั้งปฏิบัติการโจมตีทางไซเบอร์โดยกลุ่มแฮกเกอร์ต่าง ๆ

อินกลิสได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภาให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการด้านไซเบอร์แห่งชาติภายในทำเนียบขาวตั้งแต่เมื่อเดือนมิถุนายน 2021 เป็นต้นมา ก่อนหน้านั้นเคยรับราชการเป็นทหารอากาศมากกว่า 30 ปี และเคยดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (NSA)

ที่มา govinfosecurity

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส