สำนักงานสืบสวนความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ในสังกัดกรมสืบสวน กระทรวงยุติธรรมของไต้หวันสามารถระบุตัวแฮกเกอร์ชาวจีนที่ใช้ชื่อว่า OKE ผู้ต้องหาหลักในเหตุปล่อยข้อมูลรั่วครั้งใหญ่ที่สุดของไต้หวันได้แล้ว

โดยสำนักงานสืบสวนด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ระบุว่า OKE เป็นชายชาวจีนในวัยราว 20 ปี ซึ่งสำนักงานอัยการเขตไทเปได้เข้ามารับผิดชอบดูแลคดีนี้ต่อแล้ว และมีการออกประกาศด้านการตรวจคนเข้าเมืองเพื่อตามจับกุม

OKE มีสิทธิ์ถูกตั้งข้อหาภายใต้รัฐบัญญัติการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และความผิดด้านความมั่นคงปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ตามประมวลกฎหมายอาญา

เจ้าหน้าที่พบว่า OKE ใช้สกุลเงินเสมือนในการรับและโอนเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัลที่จดทะเบียนจีน ซึ่งมีข้อมูลที่ระบุสัญชาติและข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ เช่น สัญชาติ วันเกิด เพศ สถานที่เกิด ฯลฯ

นอกจากนี้ พนักงานอัยการจะคอยเฝ้าติดตามกระแสเงินที่ส่งผ่านบัญชีธนาคารและกระเป๋าเงินดิจิทัลของแฮกเกอร์รายนี้ต่อไป

เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว OKE เสนอขายข้อมูลชาวไต้หวัน 23.56 ล้านคน เป็นเงินจำนวน 5,000 เหรียญ (ราว 174,650 บาท) บน Breach Forums กระดานสนทนาที่เป็นแหล่งรวมตัวของเหล่าแฮกเกอร์

จากผลการวิเคราะห์พบว่า ข้อมูลดังกล่าวถูกดึงมาจากทะเบียนครัวเรือนที่มาจากก่อนเดือนเมษายน 2018 รวมถึงยังมีข้อมูลของเจ้าหน้าที่รัฐบาลส่วนกลางและท้องถิ่นด้วย

ด้าน OKE ออกมาเยาะเย้ยรัฐบาลไต้หวัน โดยอ้างว่ากระเป๋าเงินดิจิทัลที่เขาเป็นเจ้าของอยู่นั้นไม่ได้ถูกติดตามได้ง่ายเหมือนที่รัฐบาลไต้หวันอ้าง และเขายังมีระบบที่ช่วยเลี่ยงการตรวจจับด้วย

ที่มา Taipei Times

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส