TikTok เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่เพื่อลดเวลาการใช้งานหน้าจอโดยจำกัดไว้ 60 นาทีสำหรับผู้ใช้งานวัยรุ่น และคนในครอบครัวโดยเฉพาะ

ฟีเจอร์การจำกัดเวลาหน้าจอต่อวัน 60 นาทีจะถูกปล่อยให้ใช้งานในไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งฟีเจอร์นี้จะถูกใช้งานโดยอัตโนมัติกับผู้ใช้งานที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี วัยรุ่นที่ใช้งาน TikTok จนครบเวลา 60 นาทีจำเป็นที่จะต้องป้อนรหัสผ่านเพื่อปลดล็อก และรับชมวิดีโอได้ต่อ แต่พวกเขาก็สามารถเข้าไปตั้งค่าเพื่อปิดฟีเจอร์ดังกล่าวได้ทั้งหมด ถ้าหากพวกเขาใช้งานมากกว่า 100 นาทีบน TikTok ต่อวันระบบจะให้ผู้ใช้งานถูกขอให้กำหนดขีดจำกัดเวลาการใช้งาน TikTok ใหม่อีกครั้ง

TikTok Screen Time Management

TikTok ก็ได้อ้างว่าการแจ้งเตือนดังกล่าวทำให้มีการใช้เครื่องมือการจำกัดเวลาหน้าจอเพิ่มขึ้น 234% ในการทดสอบฟีเจอร์นี้ และทาง TikTok ก็ได้ปรึกษาร่วมกับการวิจัยเชิงวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญจาก Digital Wellness Lab ที่โรงพยาบาลเด็กบอสตัน ว่าควรจำกัดเวลานานเท่าไหร่

การจำกัดเวลาหน้าจอ 60 นาทีนี้จะมีผลกับผู้ใช้งานอายุต่ำกว่า 13 ปี หากผู้ใช้งานใช้เวลาครบกำหนดผู้ปกครอง หรือพ่อแม่จำเป็นที่จะต้องตั้ง และป้อนรหัสผ่านเพื่อเปิดใช้งานการรับชม TikTok เพิ่มเติม 30 นาที

คุณสมบัติดังกล่าวผู้ปกครอง หรือพ่อแม่ที่เชื่อมโยงบัญชีผู้ใช้งานที่มีอายุน้อยยังสามารถกำหนดขีดจำกัดเวลาใช้งานในแต่ละวันได้เช่นกัน

ทาง TikTok ก็ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า กำลังพัฒนาระบบสำหรับควบคุมเนื้อหาใหม่ที่ช่วยให้ผู้ดูแลสามารถคัดกรองวิดีโอที่มีคำ หรือแฮชแท็กที่พวกเขาไม่ต้องการให้บุตรหลานของคุณดูได้ และบริษัทก็กำลังทำงานร่วมกับ “องค์กรผู้ปกครองเยาวชน และภาคประชาสังคม” ในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าเพื่อออกแบบฟีเจอร์นี้

TikTok Sleep reminders

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์แนะนำแจ้งเตือนการนอนหลับที่ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าเวลาที่จะเตือนให้ปิดแอปพลิเคชัน และเข้านอนได้

TikTok ก็ยังไม่ได้ประกาศว่าฟีเจอร์นี้จะปล่อยอัปเดตให้ใช้งานเมื่อไหร่ แต่จากที่ดูแล้วฟีเจอร์ที่ TikTok ได้นำเสนอออกมาก็ดูแล้วเป็นฟีเจอร์ที่ดีมาก ๆ เพราะในปัจจุบันผู้คนก็ใช้งานแอปพลิเคชัน TikTok เป็นเวลามากกว่า 60 นาทีเช่นกัน หวังว่าฟีเจอร์นี้จะปล่อยอัปเดตให้ได้ใช้งานเร็ว ๆ นี้

ที่มา TikTok Newsroom, The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส