Audi เป็นแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์รายล่าสุดที่ลงมาลุยตลาดจักรยานไฟฟ้าที่กำลังขยายตัว (ในต่างประเทศ) อย่างรวดเร็ว โดยได้เปิดตัวจักรยานภูเขาระบบไฟฟ้า E-Tron ที่ได้รับแรงบันดาลใจมากจากรถยนต์ระบบไฟฟ้า RS Q E-tron E2 ที่ใช้ในการแข่งขัน Dakar Rally

จักรยานภูเขาระบบไฟฟ้าดังกล่าวได้การผลิตโดยบริษัท Fantic ขอประเทศอิตาลี ซึ่งมาพร้อมสเปกระดับไฮเอนด์ ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ Brose ระดับ 250 W และแบตเตอรี่ 7200 Wh ของ Fantic ที่ส่งแรงขับขนาด 66 ฟุต/ปอนด์

อย่างไรก็ดี Audi ยังมิไดเปิดเผยรายละเอียดความเร็วสูงสุด แต่ถ้าพิจารณาจากชุดพลังงานที่มีขนาดใหญ่กว่าจัรกยานไฟฟ้า Bash/Mtn ของ Harley-Davidson แล้วนั้น ก็คาดว่าจะสามารถวิ่งได้ระยะทางราว 30 – 95 ไมล์ (ประมาณ 48 – 152 กิโลเมตร) ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม

Audi
ภาพจาก Audi

ในส่วนของโครงสร้างนั้น ใช้ดิสก์เบรกของ Braking IN.CA.S, โช้คของ Öhlins, โซ่ของ Sram, ล้อของ Vittoria, ที่นั่งที่ให้ความรู้สึกคล้ายกับ Sella Italia และระบบเกียร์ของ Öhlins

จักรยานภูเขาไฟฟ้าของ Audi นี้ มีด้วยกัน 3 ขนาด โดยมีราคาอยู่ที่ประมาณ 10,200 เหรียญ หรือประมาณ 355,000 บาท ใกล้เคียงกับจักรยาน eBike Sport ของ Porsche ที่มีราคา 10,700 เหรียญ ในขณะที่ Bash/Mtn ของ Harley-Davidson นั้น มีราคาอยู่ที่ 3,999 เหรียญ และจักรยานไฟฟ้าสุดทรงพลังของ Jeep นั้น มีราคาอยู่ที่ 5,499 เหรียญ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส