ภาพหุ่นยนต์ในหัวของใครหลายคนนั้นอาจเป็นตัวแทนของความแม่นยำ ฉลาดเฉียบแหลม แต่ดูเหมือนเจ้า Pepper หุ่นยนต์หน้าตาบ๊องแบ๊วตัวนี้ ดูจะไม่ตรงตามความสามารถที่เราคิดกันสักเท่าไหร่ เพราะเจ้าหุ่นยนต์ดังกล่าวนั้นต้อง “พลาดและลองซ้ำๆ หลายรอบ” เสียก่อนถึงจะรู้จักสิ่งที่เรียกว่า “เรียนรู้”  

giphy-1

Pepper นั้นเป็นหุ่นยนต์ของบริษัท SoftBank ที่สามารถเรียนรู้การกระทำจากมนุษย์ได้ด้วยการถูกสาธิตให้เห็น/สัมผัส โดยในการทดลองครั้งนี้นั้นพวกเขาได้สาธิตการเล่นเคนดามะ (หรือ ball-in-a-cup , Bilboquet ตามที่อ้างอิงจากในวีดีโอคลิปและแหล่งที่มา) ให้กับเจ้า Pepper ได้ดู และสังเกตการแก้ปัญหาที่ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไปของเจ้าหุ่นยนต์นัยน์ตาบ๊องแบ๊วตัวนี้ ซึ่งจากการทดสอบนั้นจะเห็นได้ว่าในทุกๆ สิบรอบ Pepper จะค่อยๆ เปลี่ยนรอบสวิงเพื่อหาองศาที่ดีที่สุดเพื่อจะได้เหวี่ยงลูกบอลลงหลุมตามที่ได้เห็นมนุษย์สาธิตให้ดูในตอนแรก ซึ่งก็กว่าจะเข้าเป้านั้นก็ปาเข้าไปถึง 100 รอบเลยทีเดียว

giphy-2

รอบแรกๆ ไม่ใกล้เคียงเลย

giphy-3

ขอกรอเทปมาครั้งที่ 70 เลยล่ะกันนะ ฮ่าๆ

giphy-4

ได้สักทีนะวัยรุ่น!

Play video


แม้จะเป็นแค่การเล่นเคนดามะ แต่อย่างน้อยเราก็พอจะนึกภาพได้ลางๆ ถึงการแก้ปัญหาของหุ่นยนต์หรือสิ่งที่เรียกว่าปัญญาประดิษฐ์ในรูปแบบต่างๆ ว่าแท้จริงแล้วนั้นพวกมันอาจไม่ได้ถูกสร้างมาปุ้บแล้วเทพปั้บ หากแต่ต้องเรียนรู้ ผิดพลาด ทดลองซ้ำเหมือนกับมนุษย์อย่างๆ เราที่ประดิษฐ์มันขึ้นมานี่แหล่ะ

Credit: thenextweb