เว็บไซต์ Platformer เผยว่า Microsoft เลิกจ้างทีมจริยธรรมและสังคมที่อยู่ภายใต้แผนกพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ออกทั้งทีม เพื่อลดขั้นตอนการพัฒนาผลิตภัณฑ์

ทีมจริยธรรมและสังคมมีหน้าที่ในการควบคุมให้การออกแบบผลิตภัณฑ์สอดคล้องกับหลักการพื้นฐานด้านปัญญาประดิษฐ์

Microsoft ชี้ว่าบริษัทยังคงลงทุนในด้านการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์อย่างปลอดภัยและมีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แม้จะยุบทีมนี้ไปแล้ว โดยยังมีแผนก Office of Responsible AI ที่มีหน้าที่สร้างกฎเกณฑ์และหลักการรองรับการพัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์อยู่

แต่แหล่งข่าวภายในบริษัทชี้ว่าทีมจริยธรรมและสังคมมีบทบาทสำคัญในการแปลงหลักการที่ Office of Responsible AI จัดทำขึ้น มาใช้ในกระบวนการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ได้อย่างสมบูรณ์

จอห์น มอนต์โกเมอรี (John Montgomery) รองประธานฝ่ายองค์กรแผนกปัญญาประดิษฐ์ของ Microsoft กล่าวกับทีมจริยธรรมและสังคมว่าได้รับแรงกดดันจาก เควิน สกอตต์ (Kevin Scott) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี และ สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Microsoft ที่เร่งรัดให้นำผลิตภัณฑ์ปัญญาประดิษฐ์ไปสู่มือลูกค้าให้เร็วที่สุด

ซึ่งสมาชิกทีมก็โต้กลับว่าการมีอยู่ของทีมนั้นจะทำให้การพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ส่งผลด้านลบต่อสังคมน้อยที่สุด

สมาชิกทีมจริยธรรมและสังคมมีทั้ง วิศวกร ดีไซเนอร์ และนักปรัชญา เคยมีสมาชิกมากที่สุดถึง 30 คน ก่อนจะเคยถูกปรับลดครึ่งหนึ่งในเดือนตุลาคม 2022

ที่มา Platformer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส