ห่างกายไปพักใหญ่หลังจากเปิดตัว Huawei Watch ในงาน MWX 2015 ซึ่งข่าวคราวเกี่ยวกับตัว smartwatch ของพวกเขายังคงเงียบกริบมาตลอด อย่างไรก็ตาม มีรายงานชิ้นใหม่ที่ระบุว่า Huawei กำลังซุ่มทำ smartwatch ตัวใหม่แล้ว แต่จะรันในระบบปฏิบัติการ Tizen

สื่อท้องถื่น JoongAng Ilbo รายงานว่า Huawei กำลังพัฒนา smartwatch ที่จะใช้ระบบปฏิบัติการ Tizen OS ซึ่งระบบ Tizen นั้นเป็นระบบแบบเปิดที่ผู้ผลิตเจ้าไหนก็สามารถนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์ได้ โดยไม่ต้องมีการทำข้อตกลงกับทาง Samsung แต่อย่างใด ซึ่งปัจจุบันระบบปฏิบัติการดังกล่าวนั้นถูกจำกัดใช้ในอุปกรณ์ wearable ของ Samsung  อาทิ กลุ่ม Samsung Gear Series และ IoT device เป็นต้น

จากข่าวดังกล่าวก็เป็นที่ชัดเจนว่า Huawei เองก็กำลังมองหาระบบปฏิบัติการทางเลือกใหม่ให้กับ smartwatch ของพวกเขาา เนื่องจากทาง Google เองก็ไม่ได้ให้ความร่วมมือมากนัก รวมทั้งเหล่าบริษัทรับจ้างผลิตหลายเจ้าก็ถูกวิจารณ์ว่าปิดกั้นการออกแบบทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ใช้ใน Android Wear ซึ่งนี่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ Samsung เองนั้นเลือกสร้างระบบปฏิบัติการ Tizen OS ขึ้นมา โดยจับมือร่วมกับ Intel และ Linux Foundation ก่อนจะนำมาใช้กับ Gear S2

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นทาง Lee Won-ho โฆษกของ Samsung นั้นก็ออกมาปฏิเสธข่าวลือดังกล่าว ขณะที่ทางตัวแทนของ Huawei ก็ยังไม่มีการให้คำตอบกับประเด็นข่าวดังกล่าวเช่นกัน
ที่มา: androidauthority