สำนักสิทธิบัตร และเครื่องหมายการค้าสหรัฐอเมริกา (U.S. Patent and Trademark Office) ได้เผยแพร่นวัตกรรมชิ้นหนึ่งซึ่งแสดงให้เห็นว่า Apple Watch รุ่นถัดไปอาจระบุตัวผู้ใช้ได้ง่ายๆด้วยอัตราการเต้นของหัวใจ

สิทธิบัตรชิ้นล่าสุดของ Apple นี้ได้อธิบายถึงวิธีการที่ Pulse Oximetry (วิธีการวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด) ถูกนำมาใช้ในการตรวจวัดลักษณะจำเพราะทางไบโอเมตริกส์ของจังหวะการเต้นของหัวใจ โดยข้อมูลนี้จะถูกนำไปใช้ในการระบุตัวตนของผู้สวมใส่ Apple Watch และปลดล็อคนาฬิกา คล้ายกับ Touch ID ใน iPhone

apple watch

ภาพจาก Appleinsider

ระบบนี้จะทำงานโดยการฉายแสงลงไปบนผิวหนังของผู้ใช้และวัดค่าว่าแสงนั้นถูกดูดซับและสะท้อนกลับมายังอุปกรณ์สวมใส่เท่าไร โดยข้อมูลที่ได้จะถูกจัดเก็บไว้ใน Photo Sensor (เซ็นเซอร์ที่ใช้ลำแสงในการตรวจจับวัตถุ) จำนวน 2 ตัว ซึ่งจะนำมาเปรียบเทียบค่าก่อนและหลังการวัดเพื่อระบุตัวตนของผู้ใช้

เว็บ AppleInsider ได้กล่าวว่า ระบบนี้จะมาแทน Touch ID ในกรณีการชำระเงินด้วย Apple Pay ผ่านทางนาฬิกา และจะทำให้ Apple Watch สามารถทำงานโดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับ iPhone ได้ดียิ่งขึ้น แต่ยังไม่แน่ชัดว่าข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจจะมีค่าจำเพาะมากพอที่จะระบุตัวตนของผู้ใช้ได้อย่างชัดเจนหรือไม่

ที่มา : macrumors.com