อย่างที่เรารู้กันนั่นแหละค่ะ ว่าการจะสร้างตัวเองให้เป็น “เน็ตไอดอล” หรือ สร้างชื่อให้ตัวเองโดงดัง มีผู้ติดตามเยอะในโลกโซเชียลมีเดียในปัจจุบันนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องยากเลย บางคนก็ดังในทางที่ดี น่าติดตาม แต่บางคนนั้นก็ดังในเรื่องที่เสียหาย ซึ่งการติดตามนั้นก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้เสพสื่อว่าจะเลือกติดตามใครบ้าง

“โรมัน ซาริพอฟ” ที่ปรึกษาด้านการตลาดชาวรัสเซีย รวมถึงเพื่อน ๆ ของเขาผุดแนวคิดในการทดลองสังคม ด้วยการจับชายวัยเกษียนธรรมดาคนหนึ่งมาแปรงโฉมแต่งองค์ทรงเครื่องเป็นมหาเศรษฐี แล้วก็โพสต์ภาพอิริยาบถต่าง ๆ ลงทางอินสตาแกรม ปรากฏว่ามีผู้คนหลงเชื่อต่างเข้าไปกดติดตามการดำเนินชีวิตของมหาเศรษฐีผู้ที่ไม่มีตัวตนอยู่จริงผู้นี้กว่า 20,000 คนเลยทีเดียว

“โรมัน ซาริพอฟ” นำ  “บอริส คูเดรียชอฟ” ชายวัยเกษียนที่ในชีวิตจริงมีรายได้เพียงเดือนละประมาณ 7,000 บาทเท่านั้น มาสวมบทดังกล่าว โดยนำมาแปรงโฉมแต่งองค์ทรงเครื่องเป็นมหาเศรษฐี และตั้งบัญชีอินสตาแกรมของชายวัยเกษียนโดยใช้ชื่อว่า “บอริส บอร์ก”

screen-shot-2559-10-27-at-11-15-13-am

“โรมัน ซาริพอฟ” กล่าวว่า “เขาและเพื่อนต้องการแสดงให้เห็นว่า การจะปั้น “เน็ตไอดอล” ขึ้นมาซักคนหนึ่งนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลยและใช้เงินลงทุนไม่มากด้วย เพียงแค่เสริมนู่น แต่งนี้ให้ดูดีซักหน่อย และพวกเขาใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ถ่ายภาพการใฃ้ชีวิตหรูหราแบบจอมปลอมของตัวละคร “บอริส บอร์ก” นั่นทำให้ผู้คนที่ได้เห็นการใช้ชีวิตหรูหราต่างก็พากันกดติดตามอินสตาแกรมของ “บอริส บอร์ก” กันเป็นจำนวนมากเลยล่ะค่ะ O_O

อ้างอิง : บีบีซีไทย – BBC Thai