มีข่าวลือเล็ดลอดออกมาล่าสุดเปิดเผยว่า หัวหน้าทีมออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Apple อย่าง Jony Ive นั้นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการออกแบบฮาร์ดแวร์สินค้าของบริษัทแล้ว แต่ได้ไปให้ความสำคัญกับการดูแลออกแบบด้านสถาปัตยกรรมแทน โดยเฉพาะการออกแบบสำนักงานใหญ่ Apple Campus และ Apple Store 

apple-book-04_777c62be987d1a06d4ac4f54e0406275-m

สำหรับข่าวดังกล่าวนั้นมาจากรายการทอล์คโชว์ของบล็อกเกอร์ John Gluber ในเทปที่เขาได้เชิญเจ้าของเว็บไซต์ SixColors อย่าง Jason Snell มาเป็นแขกรับเชิญ ซึ่งระหว่างการให้สัมภาษณ์นั้น Snell ก็เปิดเผยว่าเขาทราบจากวงในของบริษัท Apple หลุดข้อมูลระบุว่า Jony Ive นั้นปัจจุบันไม่ได้รับหน้าที่ออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Apple เหมือนก่อนแล้ว หลังจากรับหน้าที่นี้มาตลอด 20 ปี

แม้ว่าประเด็นดังกล่าวจะเป็นจริงหรือไม่ แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าในระยะหลัง Ive เองก็แทบไม่ปรากฏตัวในงานแถลงข่าวของ Apple เลยในช่วงที่ผ่านมา ทั้งที่เขาดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัท นอกจากนี้ ยังมีผู้คนบางกลุ่มแสดงความคิดเห็นว่าการออกหนังสือรวมผลิตภัณฑ์ “Designed by Apple in California” ของ Apple เมื่อเร็วๆ นี้ คือการพยายามยื้อเวลาให้ Jony Ive เปลี่ยนใจจากการเกษียณตัวเองออกจากองค์กร ซึ่งหากข่าวลือเป็นจริง นั่นก็หมายความว่า iPhone 8 หน้าจอ OLED ที่จะเปิดตัวในปี 2017 นั้น Ive จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการออกแบบอีกต่อไป

Play video

อ้างอิง / อ้างอิง2