หุ่นยนต์ เป็นนวัตกรรมที่น่าตื่นเต้นเสมอสำหรับงาน CES และในปี 2017 นี้ ก็ยังคงจะมีหุ่นยนต์หลากหลายรูปแบบที่ได้รับการพัฒนาด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้ามากขึ้น ถูกนำมาโชว์ภายในงานเช่นเดิม

หุ่นยนต์สำหรับผู้บริโภคที่นำมาโชว์ภายในงาน CES 2017 นั้น แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ

  • หุ่นยนต์บริการ (Service Robots) เป็นหุ่นยนต์ที่จะปฏิบัติหน้าที่พิเศษเฉพาะ เข่น หุ่นยนต์เครื่องดูดฝุ่น Roomba หรือหุ่นยนต์ทำความสะอาดสระว่ายน้ำ เป็นต้น
  • หุ่นยนต์สังคม (Social Robots) เป็นหุ่นยนต์มีมีคุณลักษณะกึ่งบุคคลหรือที่เรียกว่า Humanoid (Human + Android) ซึ่งมีฟีเจอร์ที่ช่วยในการทำกิจวัตรประจำวัน เช่น การแปรงฟัน เป็นต้น
  • หุ่นยนต์บุคคลเต็มรูปแบบ (Fully Humanoid) เป็นหุ่นยนต์ที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้าที่สุด โดยจะมีฟังก์ชันการดูแลและรักษาบุคคลที่พร้อมใช้งาน เช่น การช่วยอุ้มคนที่บาดเจ็บ หรือชราภาพ เป็นต้น

จากรายงาน Service Robots & Drones ของ IHS ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ชื่อดังได้ระบุว่า ยอดการส่งออกหุ่นยนต์ทำงานภายในครัวเรือนจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นจาก 5 ล้านหน่วยในปี 2015 เป็น 13 ล้านหน่วยในปี 2020

ระบบ AI (Artificial Intelligence: สติปัญญาประดิษฐ์) ช่วยให้หุ่นยนต์สมบูรณ์แบบมากขึ้น

นอกจากหุ่นยนต์จะมีระบบการทำงานที่ดีแล้ว AI ก็จะต้องดีด้วยเช่นกัน โดยในช่วงหลายปีมานี้เราได้เห็นการก้าวกระโดดครั้งสำคัญในการพัฒนาระบบ AI  ไม่ว่าจะเป็น

  • AI ที่เล่นโกะแข่งกับมนุษย์ได้
  • AI ที่เป็นพ่อบ้านอัจฉริยะของ Mark Zuckerberg
  • AI ที่เป็นผู้ช่วยดิจิทัล อย่าง Amazon Echo และ Google Home

โปรเจ็คต์ Google DeepMind

และแน่นอนว่าระบบ AI ที่ได้รับการพัฒนาเหล่านี้จะถูกนำมาพัฒนาสำหรับใช้ในหุ่นยนต์สำหรับผู้บริโภค โดยมีผู้ผลิตหุ่นยนต์ที่น่าสนใจมากมาย อาทิเช่น

  • UBTECH Robotics ที่จะนำเสนอหุ่นยนต์สำหรับอนาคตหลายรุ่นด้วยกัน
  • Robart บริษัทจากประเทสออสเตรียที่จะแสดงซอฟต์แวร์นำทางอัตโนมัติสำหรับหุ่นยนต์ที่ใช้ในครัวเรือน
  • สถาบันวิจัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมของประเทศไต้หวัน จะสาธิตทักษะหุ่นยนต์ที่สำคัญอันเกี่ยวเนื่องกับคอมพิวเตอร์

นวัตกรรมสุดลึกล้ำ

ผู้ผลิตหุ่นยนต์ที่น่าจับตามองอีกรายหนึ่งก็คือ Hanson Robotics ซึ่งเป็นผู้สร้างหุ่นยนตฺ์ Humanoid เสมือนจริงที่มีผิวหนังที่ยืดหยุ่นและตอบสนองได้ เรียกว่า Frubber โดยเมื่อปี 2016 ทางบริษัทได้นำหุ่นยนต์ Sophia ซึ่งมีการแสดงออกทางใบหน้าใกล้เคียงกับมนุษย์มาโชว์ และในปีนี้คาดว่าทางบริษัทจะนำหุ่นยนต์ Professor Einstein มาโชว์

หุ่นยนต์ Sophia

หุ่นยนต์ Professor Einstein

ทางด้าน UBTECH ก็เตรียมนำเอาหุ่นยนต์ Alpha 2 มาโชว์ โดยซีอีโอของบริษัทได้อธิบายว่าเป็นหุ่นยนต์ที่ออกแบบเพื่อช่วยให้ใช้ชีวิตในบ้านได้สะดวกสบายยิ่งขึ้นโดยมันจะทำการตั้งค่าอุปกรณ์ Smart Home ต่างๆให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นแสงไฟ หรือการล็อคบ้านก็ตาม

หุ่นยนต์ Alpha 2

รองรับยุคของ Smart Home

แน่นอนว่า Smart Home กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ และหุ่นยนต์สำหรับผู้บริโภคก็ควรจะรองรับการทำงานร่วมกับอุปกรณ์ Smart Home ภายในบ้านด้วย อีกทั้งยังต้องเน้นไปที่เรื่องของความบันเทิง และการเรียนรู้ ยกตัวอย่างเช่น หุ่นยนต์ Jimu รุ่นใหม่ของ UBTECH ที่ให้เด็กๆนำมาประกอบและฝึกตั้งโปรแกรมให้เป็นสัตว์ต่างๆได้

หุ่นยนต์ Jimu

เรียกได้ว่าท่านจะต้องถูกใจกับหุ่นยนต์ตัวใดตัวหนึ่งภายในงาน CES 2017 นี้แน่นอน

ข้อมูลอ้างอิง : cnet