อินเดียเป็นหนึ่งประเทศที่กำลังพัฒนาเข้าสู่การเป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีก้าวหน้า บวกกับปริมาณผู้ใช้งานอุปกรณ์ไอทีในประเทศที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น จึงเป็นที่มาของสารพัดข่าวลือด้านการเป็นฐานการผลิตให้กับบริษัทไอทีชั้นนำทั่วโลก

ล่าสุดทางสำนักข่าว Reuters อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า บริษัท Apple ได้เริ่มกระบวนการผลิต iPhone SE ในเมือง Bangalore ประเทศอินเดีย

ข้อมูลดังกล่าวยังอ้างรายงานของ The Economic Times ที่ระบุว่า Apple กำลังมองหาฐานการผลิตที่จะผลิต iPhone SE ประมาณ 300,000 ถึง 400,000 เครื่อง และอาจจะถูกผลิตโดยโรงงานของบริษัท Wistron อย่างไรก็ตามนาย Sudipto Gupta ผู้อำนวยการประจำสาขาอินเดียจากทาง Wistron ให้ข้อมูลกับทางเว็บไซต์ Digit ว่าเขาไม่ทราบเกี่ยวกับแผนการดังกล่าว

ซึ่งเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้วเพิ่งมีรายงานจาก TheNextWeb ว่า ทาง Apple มีแผนเริ่มต้นกระบวนการผลิตสมาร์ทโฟนในประเทศอินเดียช่วงเดือนเมษายน โดย Priyank Kharge รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอทีของรัฐ Karnataka (รัฐที่ตั้งของเมือง Bangalore) ออกมาประกาศผ่านทาง Twitter ว่า Apple อาจจะเริ่มแผนการผลิตเร็วๆนี้ แต่เขาก็ลบข้อความดังกล่าวออกไปในภายหลัง

iPhone SE ถูกวางขายครั้งแรกในประเทศอินเดียที่ราคา 39,000 รูปี (ประมาณ 20,400 บาท) ขณะนี้ราคา 30,000 (ประมาณ 15,700 บาท) ซึ่งการผลิตในท้องถิ่นน่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้กับทาง Apple และอาจช่วยเรื่องผลประโยชน์ทางภาษีอีกด้วย

นอกจากนี้ Reuters ยังให้ข้อมูลว่า Apple ส่ง iPhone จำนวนกว่า 2.5 ล้านเครื่อง ไปขายยังประเทศอินเดียเมื่อปีที่แล้ว แต่อย่างไรก็ตามผลจากการวิจัยระบุว่า สามในสี่ของสมาร์ทโฟนที่ขายในอินเดียเป็นสมาร์ทโฟนที่ถูกผลิตภายในประเทศ

อย่างไรก็ตามข้อมูลเรื่องการผลิต iPhone SE ในอินเดียยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจาก Apple

อ้างอิง : TheNextWeb, Reuters, The Economic Times , Digit