แม้ว่าก่อนหน้านี้เราจะได้เห็นรายงานข่าวที่ระบุว่า Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะยังใช้งานสมาร์ทโฟน Android ธรรมดาๆ ต่อไปแม้หลายฝ่ายจะแสดงความเป็นกังวลต่อประเด็นเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลและความมั่นคง ทว่าล่าสุดดูเหมือนว่า Trump จะยอมใจอ่อนและเปลี่ยนมาใช้ไอโฟนแล้ว

หัวหน้าทีมด้านสื่อออนไลน์ประจำทำเนียบขาวอย่าง Dan Scavino Jr. ได้ทำการทวีตข้อความบน Twitter โดยยืนยันว่าทรัมป์ได้จัดการเปลี่ยนมาใช้ไอโฟนในการติดต่องานแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งผู้คนก็สามารถสังเกตความเปลี่ยนแปลงได้จากบัญชี Twitter ส่วนตัวของทรัมป์ ที่มีข้อความระบุว่าได้ทำการทวีตจากเครื่องไอโฟนแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ ทรัมป์ ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักที่ใช้สมาร์ทโฟน Android รุ่นเก่า ในช่วงที่เข้ารับพิธิสาบานตนเมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา

แน่นอนว่าการเลือกใช้สมาร์ทโฟนรุ่นเก่าของเขาทำให้สมาชิกสภาคองเกรสรวมทั้งวุฒิสมาชิก เกิดความไม่สบายใจอย่างมาก โดยถึงขนาดมีการทำหนังสือไปถึง Jum Mattis เลขาธิการกระทรวงกลาโหม เพื่อระบุความเสี่ยงดังกล่าวที่อาจเกิดขึ้น 2 ประเด็นคือ สมาร์ทโฟนรุ่นเก่าไม่สามารถใช้งานด้านเอกสารได้มีประสิทธิภาพ และเรื่องช่องโหว่ของสมาร์ทโฟนที่ไม่ได้มีการอัพเดทเฟิร์มแวร์ จะเป็นการเปิดโอกาสให้บรรดาแฮกเกอร์ผู้ไม่หวังดีเข้ามาล้วงข้อมูลได้

ขณะเดียวกันก็มีหลายฝ่ายที่เชื่อว่า ทรัมป์ ยังมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อ Apple เนื่องจาก Apple เคยปฏิเสธคำร้องขอของเจ้าหน้าที่ FBI ในการช่วยปลดล็อคไอโฟนที่อาจมีข้อมูลของคนร้ายที่เกี่ยวข้องกับคดียิงกราดประชาชนในเมือง San Bernardino ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้ ทรัมป์ ประกาศเลิกใช้ไอโฟนชั่วคราว รวมถึงเคยเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรสินค้าของ Apple ด้วย อย่างไรก็ตาม ล่าสุดดูเหมือนว่า ทรัมป์ จะยอมกลืนน้ำลายของตัวเองและหันมาใช้ไอโฟนแล้ว (โดยรายงานข่าวไม่ได้ระบุว่าทรัมป์ใช้ไอโฟนรุ่นใด)

อ้างอิง / อ้างอิง2