แม้ว่าโตเกียวจะได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองหลวงที่มีระบบสาธารณูปโภคที่ยอดเยี่ยมในระดับแนวหน้าของโลกอยู่แล้ว แต่ในช่วงมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพในปี 2020 นั้น มีการคาดการณ์ว่าจะมีผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกเดินทางมาอย่างมหาศาล ซึ่งล่าสุดมีการเปิดเผยว่า บริษัทแท็กซี่ในโตเกียววางแผนที่จะพัฒนาแท็กซี่ไร้คนขับให้ได้อย่างน้อย 600 คันเพื่อรองรับช่วงโอลิมปิกเกมส์ในอีก 3 ปีข้างหน้า

รายงานข่าวจาก Reuters ระบุว่า ZMP บริษัทสตาร์ทอัพผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์นั้นเตรียมจับมือกับ Hinomaru Kotso บริษัทแท็กซี่ในกรุงโตเกียว วางแผนผลิตรถแท็กซี่ไร้คนขับให้ได้ 600 คันให้เสร็จสมบูรณ์พร้อมใช้ก่อนหน้าการแข่งขันโอลิมปิกจะเริ่มขึ้น โดยปัจจุบัน ZMP นั้นได้มีแท็กซี่แบบไร้คนขับวิ่งบริการอยู่ในโตเกียวแล้ว แต่ยังเป็นในรูปแบบที่ต้องมีคนขับแท็กซี่เข้าไปควบคุมเส้นทางการวิ่ง ซึ่งพวกเขาวางแผนจะเริ่มทดสอบรถยนต์ที่ไม่มีคนขับจริง ๆ ภายในปีนี้

ทั้งนี้ Hisashi Taniguchi ผู้บริหารของ ZMP มองว่าการพัฒนาแท็กซี่ไร้คนขับจะสามารถเติบโตและเป็นทางเลือกในการบริการร่วมกับแท็กซี่ทั่วไปได้อย่างไม่มีปัญหา ซึ่งเมื่อพิจารณาจากอายุเฉลี่ยประชากรในญี่ปุ่นที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นผลักดันแนวคิดการบริการที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาเป็นกลจักรสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากขึ้น

อ้างอิง