เราเคยถามว่าซื้อทีวี 4K มา จะมีเนื้อหาอะไรดูบ้าง เรื่องนี้เคยตอบได้ไปแล้วว่า Netflix แล้วถ้าเรามีเครื่องเสียงที่รองรับ Dolby Atmos® จะดูอะไรได้บ้าง คำตอบตอนนี้ก็คือ Netflix ครับ

​เจ้าพ่อเทคโนโลยีวงการสตรีมมิ่งอย่าง Netflix ประกาศอย่างเป็นทางการว่าบริการของตนจะรองรับเทคโนโลยีเสียง Dolby Atmos® ระบบเสียงรอบทิศทางมาตรฐานล่าสุด โดยเริ่มรองรับที่ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ Netflix อย่าง Okja (โอคจา) ที่ได้รับคำชมจากนักวิจารณ์อย่างล้นหลาม ผลงานของผู้กำกับ “บอง จุน โฮ” ซึ่งเปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ และพร้อมให้รับชมทั่วโลกทาง Netflix แล้ววันนี้

Play video

นอกจาก “โอคจา” แล้ว อีกไม่นานเกินรอจะมีผลงานอีกหลายเรื่องให้ได้รับชมในระบบ Dolby Atmos และคาดว่าจะทยอยใช้ระบบดังกล่าวกับผลงานอีกมากมาย ภาพยนตร์และซีรีส์ล็อตแรกที่มีกำหนดประเดิมให้รับชมได้ในรูปแบบนี้คือ

ปัจจุบันสามารถใช้การสตรีมระบบ Dolby Atmos ได้ในอุปกรณ์ Xbox One และ Xbox One S ของ Microsoft พร้อมรองรับทีวี OLED ของ LG รุ่นปี 2017 แล้วตอนนี้ ผู้ใช้ Xbox One สามารถรับชมประสบการณ์ใหม่ได้ เพียงเชื่อมต่อเครื่องเล่นกับระบบโฮมเธียเตอร์ ทีวี หรือซาวด์บาร์รุ่นใหม่ที่รองรับ Dolby Atmos หรือต่อกับชุดหูฟังโดยใช้คุณสมบัติ Dolby Atmos สำหรับชุดหูฟัง ซึ่งมีจำหน่ายเป็นส่วนเสริมพิเศษผ่านแอป Dolby Access ใน Xbox Store ส่วนทีวี OLED ของ LG มีระบบ Dolby Atmos ติดตั้งอยู่ในตัวที่ให้เสียงกระหึ่ม 360 องศา โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับระบบเสียงภายนอก

นอกจากนี้ผู้ใช้ยังต้องมีแพ็กเกจสูงสุดของ Netflix คือ “4 Screens + Ultra HD” จึงจะสามารถใช้ระบบเสียง Dolby Atmos ได้ ซึ่งอ่านรายละเอียดทางเทคนิคทั้งหมดของการรับชม Dolby Atmos ผ่าน Netflix ได้จากหน้าเว็บของ Netflix เลย