Apple Watch รุ่นต่อไปมาพร้อมฟังก์ชัน EKG พยากรณ์โรคภัยไข้เจ็บในอนาคตได้แม่นยำขึ้น

เว็บไซต์ Bloomberg เปิดเผยว่าในเวลานี้ Apple กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบการตรวจวัดชีพจรแบบ Electrocardiogram หรือ EKG  และคาดว่าจะใส่ฟังก์ชันดังกล่าวลงใน Apple Watch รุ่นใหม่ ซึ่งจะสามารถตรวจจับความเป็นไปได้และโอกาสที่จะเกิดความผิดปกติของหัวใจได้มากกว่าการตรวจวัดจากการเก็บข้อมูลแล้วมาประมวลผลในภายหลัง โดยเบื้องต้นมีการระบุว่าผู้ใช้เพียงใช้นิ้วมือ 2 นิ้วบีบตัวเครื่องในส่วนของเซ็นเซอร์ จากนั้นตัวนาฬิกาจะประมวลผลได้ทันทีว่าหัวใจของผู้ใช้มีการเต้นผิดปกติหรือไม่

ด้วยการเพิ่มเข้ามาของฟังก์ชันนี้ นอกจากจะทำให้ผู้ใช้ทราบได้ว่ามีการเต้นของหัวใจที่ผิดปกติแล้ว ยังสามารถพยากรณ์ไปถึงสัญญาณความเสี่ยงเรื่องโรคหัวใจหรืออาการเส้นเลือดอุดตันในอนาคตได้ รวมทั้งเป็นการแจ้งเตือนผู้ใช้ว่ากลาย ๆ ว่าถึงเวลาเข้ารับการตรวจร่างกายแล้ว แม้ว่าในปัจจุบันผู้ใช้จะไม่รู้สึกความผิดปกติใด ๆ กับร่างกายตนเองก็ตาม

สำหรับระบบตรวจวัดอัตราการเต้นหัวใจของ Apple Watch นั้นได้รับการยกย่องในเรื่องของคุณภาพและความแม่นยำอยู่แล้ว โดยผลวิจัยก่อนหน้านี้ก็ระบุว่ามีความแม่นยำสูงถึง 97% ในการตรวจจับการจังหวะการเต้นหัวใจที่ผิดปกติ ซึ่งเมื่อมีการใช้งานร่วมกันระหว่างแอปฯ cardiogram app และ AI แล้วก็จะเป็นซอฟต์แวร์ประสิทธิภาพสูงในการพยากรณ์โรคหรืออาการต่าง ๆ ได้

อ้างอิง