เมื่อท้ายปีที่ผ่านมา Bloomberg เผยว่า Apple อาจรวม iOS และ macOS เข้าด้วยกัน เพื่อที่นักพัฒนาจะสามารถสร้างแอปพลิเคชันที่ทำงานได้ทั้งใน iPad, iPhone และ Mac ซึ่งแอปพลิเคชันที่ถูกสร้างขึ้นจะสามารถใช้ได้กับผลิตภัณฑ์ที่ใช้ระบบทัชสกรีน และการใช้เม้าส์และคีย์บอร์ดบนเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่ง Apple ไม่ได้มีการพูดถึงแผนการดังที่ Bloomberg มาก่อน

Tim Cook ซีอีโอของ Apple ออกมาอธิบายว่า เหตุผลที่บริษัทแยกระบบ iOS และ macOS ออกจากกันเพราะมันเจ๋งอยู่แล้ว! ทั้งสองระบบปฏิบัติการต่างถูกพัฒนามาตอบสนองการใช้งานในรูปแบบของตนเอง

“มันอาจจะทำให้บริษัททำงานได้ง่ายขึ้น แต่เรื่องนี้มันไม่ใช่ประเด็นสำคัญ สิ่งสำคัญคือการมอบสิ่งที่เหมาะสมสำหรับผู้ใช้ ซึ่งช่วยในการเปลี่ยนโลกหรือช่วยแสดงออกถึงความชอบ ความคิดสร้างสรรค์ เพราะฉะนั้นเรื่องที่จะรวมสองระบบ ผมคิดว่าไม่ใช่สิ่งที่ผู้ใช้งานต้องการ” Tim Cook กล่าว

สิ่งนี้อาจดูขัดแย่งกับรายงานจาก Bloomberg ซึ่งอ้างว่า Apple กำลังมีโครงการ “Marzipan” ที่เกี่ยวกับการรวม macOS และ iOS เข้าด้วยกัน แต่จากการปฏิเสธข่าวดังกล่าวของ Tim Cook เราจึงอาจคาดการณ์ได้ว่า อาจมีเพียงการร่วมแบ่งปันเครื่องมือที่ใช้ในระบบ iOS และ macOS เท่านั้นครับ

อ้างอิง